Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng long não đuổi ruồi vàng trên dây khổ qua  

Cập nhật ngày: 12/11/2020 - 09:38

BTNO - Long não sau khi mua về, được bỏ vào các hộp nhựa nhỏ treo cách nhau khoảng 1,5m xung quanh phía ngoài diện tích trồng khổ qua, còn phía trong vườn thì không treo. Mùi thơm từ các hạt long não không những đẩy đuổi được ruồi vàng mà còn đẩy đuổi được những loài côn trùng khác gây hại cho vườn cây khổ qua như các loài sâu, loài bướm có hại…

Từ kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau trong quá trình sản xuất, anh Nguyễn Tấn Trung-ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành được một người nông dân mách bảo cách dùng long não treo xung quanh diện tích trồng khổ qua, sẽ ngăn được việc ruồi vàng đục phá trái khổ qua.

Thực tế, anh Trung đã áp dụng phương pháp này trên diện tích trồng khổ qua khoảng 1.000m2, bước đầu cho kết quả khả quan, qua đợt thu hoạch trái đầu tiên và hiện nay đang thu hoạch vụ trái thứ 2. Trái khổ qua khi thu hoạch có màu sáng đẹp, không bị hư hại nên bán được giá cao.

Theo anh Trung, long não sau khi mua về, được bỏ vào các hộp nhựa nhỏ treo cách nhau khoảng 1,5m xung quanh phía ngoài diện tích trồng khổ qua, còn phía trong vườn thì không treo. Mùi thơm từ các hạt long não không những đẩy đuổi được ruồi vàng mà còn đẩy đuổi được những loài côn trùng khác gây hại cho vườn cây khổ qua như các loài sâu, loài bướm có hại…

Tuy nhiên, giữa những hộp đựng long não, anh Trung cũng có treo những hũ thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng hiệu quả đẩy đuổi côn trùng gây hại chứ không còn dùng phương pháp xịt thuốc trực tiếp lên trái khổ qua như trước đây.

Anh Trung cho biết, với giá long não hiện nay trên thị trường rất rẽ, cộng với tiền mua các hộp nhựa nhỏ để bỏ long não vào treo, vật tư…tính ra khi áp dụng phương pháp này để đẩy đuổi ruồi vàng trên vườn khổ qua, chi phí đầu tư phải bỏ ra khoảng 1,5 triệu đồng, nhưng mang lại hiệu quả cao.

Điều quan trọng là hạn chế được tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như sức khỏe cho người nông dân trực tiếp sản xuất. Theo anh Trung, với kết quả ban đầu đạt được, nhiều nông dân đã tìm đến để tìm hiểu mô hình nhằm áp dụng để đẩy đuổi ruồi vàng trên vườn dây khổ qua.

Thời gian qua, không chỉ trái khổ qua bị ruồi vàng tấn công làm hư hại, mà còn nhiều loại cây ăn quả khác cũng bị ruồi vàng tấn công ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như mãng cầu, xoài… gây tổn thất cho người nông dân.

Việc áp dụng long não đẩy đuổi ruồi vàng cùng một số côn trùng gây hại khác, bước đầu có hiệu quả. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đánh giá lại xem có thể áp dụng trên các loại cây trồng khác hay không nhằm hạn chế tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thiên Tâm