BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dừng tổ chức các nghi lễ, lễ hội lớn có tập trung đông người

Cập nhật ngày: 16/02/2021 - 22:02

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 435 ngày 16.2.2021 yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn cho người dân sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán trở lại làm việc, lao động, học tập.

Truy vết, xử lý triệt để khi phát hiện trường hợp F0 và F1

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch.

Dừng tổ chức các nghi lễ, lễ hội lớn có tập trung đông người của các tôn giáo; các lễ hội, họp mặt đầu năm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, tính tự giác của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thường xuyên sử dụng dung dịch khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và tự giác khai báo y tế trên tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch; tích cực tham gia tố giác người nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế sau khi trở lại làm việc trên địa bàn tỉnh vào ngày 17.2.2021.

Từng địa phương chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân 24/24; tích cực rà soát, lập danh sách và lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khoẻ theo quy định. Chỉ đạo xử lý các tình huống phức tạp về dịch bệnh xảy ra ở địa phương theo phương châm 4 tại chỗ; kịp thời khoanh vùng, truy vết thần tốc, xử lý triệt để khi phát hiện trường hợp F0 và F1 theo đúng quy định.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thuỷ- nhất là kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các hành vi nhập cảnh trái phép, chú ý tại các tuyến đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, về phòng, chống dịch, các hành vi buôn lậu trên tuyến biên giới, người tham gia buôn lậu trên tuyến biên giới ngoài việc xử lý theo quy định còn buộc phải cách ly tập trung theo quy định.

Khu công nghiệp, xí nghiệp, khu kinh tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp; đối với các trường hợp nhân viên, công nhân từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính và vùng dịch trở về sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán phải thực hiện khai báo y tế; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cách ly theo đúng quy trình hướng dẫn y tế địa phương. Các đơn vị, công ty, xí nghiệp, chợ, bến xe, siêu thị,… cập nhật đánh giá cơ sở an toàn.

Khẩn trương thông báo đến các tôn giáo việc dừng tổ chức các nghi lễ, lễ hội lớn có tập trung đông người của các tôn giáo; tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và tín đồ tự giác thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh.

Rà soát, lấy mẫu xét nghiệm người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi, nắm thông tin trên mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi tung tin, tuyên truyền, xuyên tạc, đưa tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Căn cứ diễn biến tình hình của dịch và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trong việc tổ chức cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Khẩn trương lập danh sách tất cả những người từ địa phương khác về Tây Ninh nghỉ Tết Nguyên đán; tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khoẻ một cách triệt để đối với những người về từ các tỉnh có ca dương tính và từ vùng dịch- kể cả các thành viên sống trong cùng gia đình.

Tổ chức xét nghiệm đối với các chuyên gia nhập cảnh, cách ly trên địa bàn tỉnh. Thực hiện xét nghiệm 3 lần đối với trường hợp F1; xem xét lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các các trường hợp F2. Chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống xấu xảy ra.

Ngành Y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả để Nhà nước và Nhân dân cùng đóng góp.

Các tổ y tế cơ sở, tổ dân cư tự quản, đoàn viên, hội viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền cho người dân tích cực tham gia, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép; kịp thời khen thưởng bằng vật chất cho người phát hiện, cung cấp thông tin, tố giác người nhập cảnh trái phép, người từ nơi khác về tạm trú ở địa phương không khai báo y tế.

Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu “Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15.1.2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định”.

Tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm về tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh để nhân dân nâng cao nhận thức, cảnh giác, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Vận động người dân hạn chế đến nơi đông người khi không thật sự cần thiết.

Bảo Thạch