BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng virút Zika điều trị u não GBM tăng triển 

Cập nhật ngày: 07/09/2017 - 08:06

Loại virút từng gây lo lắng với các thai phụ vì nguy cơ sinh con bị đầu nhỏ - virút Zika, vừa được các nhà khoa học Mỹ thử nghiệm trong điều trị u não và cho kết quả khả quan.

Các nhà khoa học hy vọng virút Zika sớm trở thành liệu pháp điều trị chứng u não GBM, một trong những loại u não phổ biến nhất và cũng nguy hiểm nhất ở người trưởng thành - Ảnh: REUTERSi

Theo đài BBC (Anh) nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu thuộc trường y đại học Washington và trường y đại học California, San Diego vừa công bố trên Tạp chí Experimental Medicine cho biết phát hiện y khoa đáng chú ý này.

Theo đó các nhà nghiên cứu nhận thấy, với nghiên cứu tiến hành trong phòng thí nhiệm trên mẫu mô não người hiến tặng, virút Zika có khả năng tấn công và tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư vốn là loại khó trị trong não người trưởng thành.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa virút Zika vào các khối u tăng triển (aggressive: dạng ung thư đang ở giai đoạn phát triển nhanh, di căn và cướp đi sinh mạng nhanh chóng) ở chuột trưởng thành.

Họ nhận thấy virút Zika đã tấn công và làm thu nhỏ các khối u não này ở chuột nhưng lại không hề tấn công các tế bào não khỏe mạnh khác.

Mặc dù các thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ còn phải chờ một khoảng thời gian rất lâu nữa, nhưng giới chuyên gia trong nhóm nghiên cứu tin rằng, hoàn toàn có tiềm năng trong việc đưa virút Zika vào não người như một biện pháp phẫu thuật để loại bỏ các khối u ác tính.

Có nhiều loại ung thư não, nhưng phổ biến hơn cả là các khối u não Glioblastomas (viết tắt là GBM). Đây là dạng u não phổ biến nhất ở người trưởng thành và cũng là một trong những chứng u não khó chữa nhất.

Loại ung thư này phát triển rất nhanh và lây lan rất rộng, rất khó xác định ranh giới giữa các tế bào ung thư và những tế bào khỏe mạnh trong não.

Các liệu pháp xạ trị, hóa trị và phẫu thuật được cho là vẫn chưa đủ hiệu quả để loại bỏ những tế bào u não nguy hiểm này.

Việc dùng virút trị ung thư không phải là ý tưởng mới, nhưng dùng virút Zika điều trị ung thư não là một ý tưởng mới trong y khoa.

Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Michael Diamond thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, ông hy vọng các thử nghiệm trên người với phương pháp trị liệu u não BGM bằng virút Zika sẽ được triển khai trong vòng 18 tháng nữa.

Nguồn TTO