BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huệ trắng Hảo Đước:

Được giá, không được mùa 

Cập nhật ngày: 28/01/2022 - 15:59

BTNO - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, giá hoa huệ trắng tại xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) đang tăng kỷ lục khoảng 18.000 đồng/bông đối với bông cội (loại đẹp nhất, giá tại vườn), nhưng số lượng bông cung cấp ra thị trường Tết năm nay lại giảm đáng kể.

Ông Hùng phân loại hoa huệ trước khi giao cho thương lái.

Huệ trắng (hay còn gọi là huệ hương) là sản phẩm đặc biệt hút hàng vào dịp Tết. Tại xã Hảo Đước, trồng huệ được xem là nghề truyền thống của nông dân địa phương. Nhiều người thoát nghèo, trở nên khấm khá cũng nhờ trồng huệ mùa Tết.

Mỗi dịp cận Tết, không khí thu hoạch huệ nhộn nhịp khắp các nẻo đường trong xã. Có thể nói, người trồng huệ làm vụ một năm nhưng chỉ trông được mùa ngày Tết là chính. Nhà nào khéo chăm, hoa rộ tháng Chạp, lại được giá thì có ngay cái Tết ấm no trước mắt. Năm nay, giá hoa cao ngất ngưỡng, nhưng bà con nơi đây lại không vui vì sản lượng cung ứng thị trường Tết quá ít ỏi. Hiện, các lái buôn lẻ ráo riết tìm mua hoa huệ, do mặt hàng năm nay quá ít.

Anh Nguyễn Quốc Trung- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết, chưa có năm nào mà huệ trắng ở Hảo Đước lại không được mùa như dịp Tết năm nay. Hiện giá hoa cao kỷ lục, gấp đôi tết năm ngoái nhưng bà con lại không có hoa để bán. Ảnh hưởng đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong năm khiến bà con xuống vụ trễ, hoa không thể rộ kịp tết. Mặc khác, một số hộ trồng hoa lâu năm sợ dịch không tiêu thụ được nên chuyển đổi cây trồng, dẫn đến diện tích trồng hoa huệ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, giá vật tư nông nghiệp tăng quá cao khiến bà con e dè đầu tư vào vụ trồng huệ tết. Nhìn những cánh đồng huệ không kịp vụ tết năm nay, anh Trung tiếc nuối thay cho bà con mình. Một năm ảnh hưởng dịch bệnh quá khó khăn, lại không được mùa vụ Tết.

Ông Phan Văn Hùng- Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng và thu mua hoa huệ trắng xã Hảo Đước buồn rầu chia sẻ: “Chưa năm nào tôi rảnh như năm nay. Đến thời điểm này (24 tháng Chạp) mà tôi vẫn không có hoa để giao lái. Mọi năm, vào dịp cận Tết, mỗi ngày tôi giao khoảng 100 thiên (mỗi thiên 1.000 cây), còn năm nay chỉ được 7-8 thiên hoa một ngày. Vì huệ năm nay quá ít nên giá bị đẩy lên cao ngất ngưỡng”. Là người bao tiêu cho các hộ trồng hoa huệ trên địa bàn xã, ông Hùng lo lắng vì bị các lái buôn lẻ vào tận vườn cạnh tranh giá cả, mong được hàng bán Tết. Trong khi các mối lái của ông cũng đang trông hàng.

Ruộng hoa huệ của anh Thanh trước giờ thu hoạch.

 “Lái lẻ mua có mỗi dịp Tết, trong khi tôi bao tiêu cho họ cả năm. Giờ chỉ còn trông vào sự lựa chọn của người trồng hoa. Họ muốn giao cho ai là quyền của họ. Vì chỉ có số ít hộ được vụ hoa năm nay”- ông Hùng nói. Ông dự đoán, giá huệ trắng Tết này khoảng hơn 200.000 đồng/bó 10 cành, tuỳ chất lượng hoa mà giá có thể cao hơn.

Là một trong số ít hộ trồng huệ được mùa Tết năm nay, anh Võ Tấn Thanh (38 tuổi, ngụ ấp Trường) rất phấn khởi. Từ 23 tháng Chạp, anh đã thắp đèn ngoài ruộng canh hoa. Năm nay, anh trồng 7 công huệ, diện tích như mọi năm nhưng may mắn được giá gấp đôi. Hai vợ chồng đang rất trông chờ vụ hoa Tết năm nay để có thêm tiền trang trải vật tư chăm sóc hoa và sắm sửa đón Tết cho gia đình.

Lê Thuỳ