BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Được dân mến, dân thương, đó là niềm vui” 

Cập nhật ngày: 14/03/2024 - 07:54

BTN - Người phụ nữ gần 30 năm tuổi Đảng, 66 tuổi đời này vẫn miệt mài cống hiến cho cộng đồng, cho sự tiến bộ của phụ nữ và sự bình yên của khu phố, dù sức khoẻ không còn được như trước.

Khu phố Ninh Trung là một trong những địa bàn rộng của phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh với diện tích 266 ha, có 40 tổ tự quản, 1.600 hộ với 6.000 nhân khẩu, nhiều năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hoá, đi đầu trong công tác giao quân, thực hiện tốt công tác dân vận, hiến máu nhân đạo, tuyến đường văn minh, khu phố không rác… Để đạt được những thành tích đó, ngoài sự chung sức, đồng lòng của người dân, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, không thể không nhắc đến sự đóng góp của nữ Bí thư kiêm Trưởng khu phố- bà Nguyễn Thị Lan Phương.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương (thứ 3, từ phải sang) trao quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn.

Hết lòng với dân

Trước đây, bà Phương là đảng viên làm việc tại Công ty Lâm Sản Tây Ninh, năm 2004, bà về hưu và sinh hoạt Đảng tại Chi bộ khu phố Ninh Trung, sau đó được bầu vào cấp uỷ. Năm 2010, bà Phương được người dân và đảng viên khu phố tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Từ năm 2022 đến nay, bà là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố Ninh Trung.

Với vai trò là người đứng đầu khu phố, mỗi ngày, sau khi làm việc nhà, bà Phương thường hay lái xe máy chạy trên các con đường trong khu phố. Đây là cách để bà quan sát đời sống, sinh hoạt của người dân để tiện việc thăm viếng, chia sẻ động viên…

Nhiều khi bà chạy xe trên đường, mặc áo khoác, mang khẩu trang nhưng người dân khu phố vẫn nhận ra và chào hỏi như người thân trong nhà. Người dân ai có việc cần cứ hỏi ngay bà, chẳng hạn như muốn mua bảo hiểm y tế ở đâu, đóng thuế đất cho ai, hay thậm chí là những tâm sự gia đình cần giãi bày, tư vấn.

 Bà kể: “Có lần tôi đi như thế này, phát hiện hàng xóm nhà gần nhau có mâu thuẫn lời qua tiếng lại nên bảo viết tường trình và mời tổ hoà giải đến làm việc cùng. Vì tôi lớn tuổi, giải quyết vấn đề cũng thấu tình đạt lý nên dân tin. Bây giờ hai nhà hoà nhau, vui vẻ, hoà thuận lại rồi. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, mâu thuẫn gia tăng sẽ khó hoà giải”.

Chưa hết, có lần người dân đến mắng vốn hộ nuôi nhiều bò, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh, bà Phương hướng dẫn làm đơn gửi lên phường. Rồi bà theo ngành chức năng xuống đo đạc mức độ ô nhiễm, vận động hộ gia đình nuôi bò giữ gìn vệ sinh chuồng trại để không ảnh hưởng đến các gia đình khác. Những chuyện tranh chấp giữa các cá nhân, tuỳ theo mức độ vụ việc, bà hướng dẫn làm đơn hay trực tiếp hoà giải hoặc phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, Công an khu vực giải quyết thoả đáng cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Liễu- chủ quán bán đồ ăn vặt trên đường số 34, khu phố Ninh Trung vui vẻ trả lời khi được hỏi về nữ Bí thư kiêm Trưởng khu phố: bà Phương rất nhiệt tình, ở phường có chính sách gì đều thông tin ngay đến cho người dân. Bà còn vận động quà cho gia đình nghèo, khó khăn. Người dân ở đây rất tin tưởng, quý mến bà.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương làm việc tại văn phòng khu phố Ninh Trung.

Tích cực hỗ trợ phong trào Hội Phụ nữ

Là phụ nữ, bà Phương thấu hiểu tâm tư, tình cảm của chị em trong khu phố nên luôn tích cực hỗ trợ hoạt động phong trào Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Bà Phương tích cực góp ý kiến, đề xuất các biện pháp hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ như: xây dựng “Tổ phụ nữ trong cơ sở sản xuất, kinh doanh”, “Tổ phụ nữ với pháp luật”, “Tổ phụ nữ nuôi dạy con tốt”, “Tổ phụ nữ vui, khoẻ”… Bà còn đề xuất với Hội LHPN phường thành lập Tổ hợp tác chằm nón lá để củng cố và phát triển ngành nghề thủ công truyền thống, tạo liên kết trong sản xuất giúp chị em có thu nhập ổn định.

Chị Lê Thuỵ Uyên Phương- Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Sơn cho biết: “Những ý kiến, đề xuất hay, hiệu quả của dì Phương đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt và thu hút hội viên, phụ nữ tham gia vào hoạt động Hội LHPN phường”.

 Từ năm 2011 đến nay, bà Phương đã phối hợp vận động hàng trăm triệu đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn phường như: phối hợp với Hội LHPN phường vận động doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ chi phí xây 7 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn; sửa chữa 1 căn nhà cho hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam; vận động hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho 3 bệnh nhân ung thư trong 1 năm với tổng số tiền là 30 triệu đồng.

Hằng năm, vào dịp tết nguyên đán, ngoài các phần quà của phường, bà Phương còn vận động thêm các mạnh thường quân từ 20 đến 50 suất quà với tổng trị giá hàng chục triệu đồng tặng cho các hộ khó khăn trong khu phố; vận động Công ty TNHH Việt Thu hỗ trợ 8.500.000 đồng xây dựng sân cầu lông bên cạnh Trường tiểu học Hoàng Diệu để học sinh có không gian vận động thể dục, thể thao. Từ năm 2013 đến nay, bà duy trì công tác vận động trao tặng 5 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và 1.500 quyển vở cho học sinh Trường tiểu học Hoàng Diệu.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương nói chung, cho hoạt động phong trào Hội phụ nữ nói riêng, bà Phương được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội LHPN Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức, phát động vào năm 2015, 2023; được Thành uỷ Tây Ninh tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Hằng năm, bà được UBND phường Ninh Sơn tặng nhiều giấy khen trong các hoạt động giao quân, công tác dân vận, hiến máu nhân đạo…

Đến nay, người phụ nữ gần 30 năm tuổi Đảng, 66 tuổi đời này vẫn miệt mài cống hiến cho cộng đồng, cho sự tiến bộ của phụ nữ và sự bình yên của khu phố, dù sức khoẻ không còn được như trước. Bởi vì với nữ Bí thư kiêm Trưởng khu phố Nguyễn Thị Lan Phương, chỉ cần “được dân mến, dân thương, đó là niềm vui”.

Ngọc Giàu