Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Nông dân xã An Cơ:
Được mùa hoa Tết nhưng lo lắng vì dịch bệnh Covid–19
Chủ nhật: 14:46 ngày 31/01/2021

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Chỉ còn vài ngày là đến lễ hội hoa xuân, người dân trồng hoa ở Làng hoa An Cơ (ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành) đang tất bật dưỡng hoa, tỉa cành, chăm bón để cho ra thị trường những chậu hoa tết đẹp nhất. Các hộ trông hoa ở đây rất phấn khởi vì hoa nở đều và đẹp. Tuy nhiên, nông dân lại rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vào dịp cận Tết.

Người dân trồng hoa ở ấp Vịnh tất bật tưới tiêu, chăm sóc hoa cho dịp Tết.

Theo ông Thái Văn Minh (sinh năm 1974), một hộ trồng hoa lâu năm ở ấp Vịnh (xã An Cơ), năm nay thời tiết khá thuận lợi, không có mưa trái mùa nên vườn hoa của ông nở đều, đẹp, khoảng 80% cây nở hoa đúng dịp Tết.

Hiện vườn hoa của ông có hơn 12.000 chậu với các loại hoa: cúc, vạn thọ, hướng dương, màu gà, sống đời. Trong đó ông trồng tập trung 2 loại hoa vạn thọ và sống đời.  Để hoa nở đều đẹp và tươi lâu, người trồng hoa phải xịt dưỡng hoa mỗi ngày, tỉa cành cho cây hoa toả đều đẹp mắt và bón phân cho hoa sống khoẻ. Người mua hoa về sẽ trưng hoa được lâu hơn.

Ông Minh cho biết, hiện vườn của ông hơn 60% hoa đã có thương lái đến đặt cọc nhưng ông vẫn cảm thấy lo lắng vì dịch bệnh Covid–19 bùng phát ở các tỉnh vào dịp cận Tết. Lo lắng vì gia đình ông đã đăng ký lô bán ở chợ hoa thành phố Tây Ninh và Thị xã Hoà Thành, sợ hoa không tiêu thụ được.

Ông Thái Văn Minh chăm sóc cho vườn hoa vạn thọ của mình.

Tương tự, ông Thái Văn Học, một hộ trồng hoa tại ấp Vịnh, xã An Cơ cũng trong tình trạng còn khá nhiều hoa vẫn chưa có thương lái đến đặt. Ông Học cho biết, lo lắng tình hình dịch bệnh Covid–19 nên năm nay gia đình ông chỉ trồng hơn 6.000 chậu hoa với các loại: vạn thọ, cúc, màu gà, hoa mai,… Trong đó, các loại hoa chưng Tết đầu tư gần 70 triệu đồng tiền vốn, riêng hoa mai đầu tư hơn 100 triệu đồng. Đối với hoa mai, ông Học phải thuê 20 công lặt lá mai trong 4 ngày và ráo riết chăm hoa cho ra nụ, tỉa cành cho hoa nở đúng dịp Tết. Mỗi ngày 240 nghìn đồng/người.

Ông Học cho biết, mặc dù năm nay hoa nở đều, đẹp nhưng nhiều thương lái chỉ đến xem và khá đắn đo khi mua. Hiện vườn của ông chỉ mới được thương lái đặt gần 50% số hoa hiện có. Đối với người dân trồng hoa, kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào vụ hoa Tết, nên thời điểm này ông khá lo lắng vì hoa vẫn còn khá nhiều.

Vườn mai của ông Học tất bật thuê công lặt lá mai.

Khả quan hơn so với hai hộ trên, vườn hoa của bà Võ Thị Phụng (sinh năm 1966) cũng nở rộ, đều đẹp hơn so với năm ngoái. Bà Phụng cho biết, bà đã xuống giống gần 20.000 chậu hoa với các loại hoa: cúc tiger, sống đời, vạn thọ, ớt kiểng, màu gà,… Gia đình bà là một trong những số ít hộ trồng được hoa cúc mâm xôi tại Tây Ninh nên trồng được hơn 900 chậu thì đã sớm có thương lái đến đặt cọc hết.

Hiện vườn hoa của bả có hơn 15.000 chậu hoa đạt chuẩn ra thị trường. Mặc dù vườn hoa của bà đã có 80% hoa đã được thương lái đặt cọc mua nhưng gia đình bà vẫn khá lo lắng vì sợ thương lái bỏ cọc. “Chỉ khi nào thương lái đến chở hết hoa, tôi mới thấy yên tâm”–bà Phụng nói.

Bà Võ Thị Phụng vui mừng vì vườn hoa năm nay nở đều đẹp.

Đại diện Hội Nông dân xã An Cơ cho biết, nghề trồng hoa Tết là nghề truyền thống lâu năm của nhiều hộ dân ở ấp Vịnh. Thu nhập của cả gia đình đều phụ thuộc hết vào vụ hoa này nên người dân rất chú trọng trong việc trồng, chăm sóc hoa. Năm nay, hoa nở đều và rất đẹp nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến bà con khá lo lắng. Hội nông dân xã An Cơ đã đến thăm và động viên bà con an tâm buôn bán, tin tưởng vào công tác kiểm soát và dập dịch của Nhà nước, chính quyền địa phương.

Ngọc Bích

Báo Tây Ninh
Liên kết hữu ích
Tin liên quan