BAOTAYNINH.VN trên Google News

Được tình yêu, được thêm sức khỏe 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 07:38

Các nghiên cứu cho thấy nhiều ảnh hưởng tích cực của tình yêu thương đối với sức khỏe con người. Đó là những gì?


Nụ hôn đem lại cảm giác yên bình - Ảnh: TWITTER.

Các nghiên cứu mới đây đã cho thấy “cho dù bạn đang ở trong một mối quan hệ mới hay một mối quan hệ lâu dài, một cặp đôi đồng tính hay khác giới, cặp đôi mới cưới hay kỷ niệm ngày cưới bằng vàng của bạn, thời gian dành cho người tình của bạn có thể ảnh hưởng đầy bất ngờ cho sức khỏe của bạn”!

Giảm đau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado, Boulder và Đại học Haifa ở Israel đã phát hiện ra rằng khi một người thân yêu chạm vào người phụ nữ đang bị cơn đau hành hạ, nỗi đau của người phụ nữ sẽ tan biến; tỉ lệ nhịp tim và hô hấp của cặp đôi cũng sẽ hòa hợp với nhau.

Những phát hiện này cho thấy ngày càng có nhiều bằng chứng về giả thiết “đồng bộ hóa giữa các cá nhân", một hiện tượng mà một người bắt đầu có những biểu hiện sinh lý giống như người mà họ yêu quý và dành thời gian cho nhau. 

Tác giả chính Pavel Goldstein, nghiên cứu sinh tiến sĩ về chứng đau tại Đại học Colorado, cho biết: "Đồng cảm hơn và hiệu quả giảm đau càng cao thì sự đồng bộ hóa giữa hai người khi họ chạm vào nhau càng cao”.

Giúp đạt các mục tiêu lành mạnh

Các nhà khoa học thuộc Đại học London (UCL) ở Anh xác nhận: khi bạn muốn thay đổi những thói quen xấu thành tốt thì bạn sẽ thành công hơn nếu người bạn tình cũng thực hiện những thay đổi đó. Hai cái đầu thì tốt hơn một khi bàn về việc cùng tập những thói quen lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đưa ra dẫn chứng: trong số những phụ nữ hút thuốc, 50% bỏ được thuốc lá nếu bạn tình của họ bỏ hút cùng một lúc, so với 17% khi bạn tình của họ không bao giờ hút thuốc, và chỉ 8% khi người tình hút thuốc đều đặn.

Việc chuyển đổi những thói quen xấu thành tốt có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, kể cả ung thư
Giáo sư Jane Wardle - giám đốc Trung tâm nghiên cứu hành vi sức khoẻ, khoa Nghiên cứu Ung thư của UCL

Thay đổi hệ vi sinh

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Waterloo ở Canada phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng sống cùng nhau ảnh hưởng đến hệ vi sinh, tức là cộng đồng vi khuẩn và các vi sinh vật khác, đặc biệt là hệ vi sinh trên da chân của nhau,

Giáo sư Josh Neufeld thuộc khoa Sinh học, Đại học Waterloo giải thích: "Bạn thường tắm rửa và đi bộ trong nhà trên đôi chân trần. Quá trình này có thể là một hình thức trao đổi vi sinh với người bạn đời của bạn”.  

Cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần

David và John Gallacher, từ Đại học Cardiff ở Anh, đã xác nhận rằng các mối quan hệ lâu dài và có cam kết có ảnh hưởng rất tốt đối với sức khoẻ thể chất và tâm lý, và những lợi ích này tăng theo thời gian.

Chẳng hạn những người đã kết hôn sẽ sống lâu hơn người độc thân; phụ nữ có sức khoẻ tâm thần tốt hơn khi họ có quan hệ tình cảm, trong khi đàn ông có sức khoẻ thể chất tốt hơn khi có vợ. 

Giảm nguy cơ bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đối tác cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ lẫn sự phát triển của bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) cũng xác định rằng có bạn đời lạc quan thì sẽ ít bệnh mãn tính hơn và tính tích cực cũng sẽ tốt hơn theo thời gian.

"Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy những người bạn trên mạng xã hội cũng có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khoẻ và hạnh phúc của chúng ta” - ông Eric Kim, nghiên cứu sinh thuộc Khoa Tâm lý của Đại học Michigan, nhìn nhận.

Trong các nghiên cứu khác, trong trường hợp phải phẫu thuật bắc cầu mạch vành, những người có hôn nhân hạnh phúc có thể sống nhiều hơn 15 năm so với những người độc thân. 

Những người kết hôn cũng ít có khả năng bị các vấn đề về tim mạch hơn những người độc thân, ly dị hoặc góa bụa.

Một nghiên cứu của Đại học bang Michigan (MSU) ở Đông Lansing còn cho thấy ngay cả đối với những người đàn ông đang trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, sự phát triển của bệnh tiểu đường cũng chậm hơn và điều trị thành công hơn sau khi phát hiện so với người độc thân.

Giải thích về điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng khi người vợ liên tục tác động đến hành vi sức khoẻ của chồng như nhắc nhở cách ăn uống, kiêng cử, vận động..., dù được coi là gây khó chịu cho chồng, nhưng cũng giúp cho sự cải thiện của bệnh.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích