BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về vụ “mua tài sản đấu giá, chỉ được xác mà không có hồn !”:

Được vạ thì má đã sưng

Cập nhật ngày: 04/09/2016 - 03:16

Vào tháng 4.2013, Báo Tây Ninh có bài viết “Mua tài sản đấu giá, chỉ được xác mà không có hồn” phản ánh trường hợp khiếu nại của bà Huỳnh Thị Kim Chi (ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh). Theo đó, bà Chi bức xúc bởi đã mua trúng đấu giá gần 6 ha đất, trên đất có cao su 7 năm tuổi với giá 3,9 tỷ đồng, bà đã nộp tiền đủ và nhận tài sản, nhưng Chi cục THADS huyện Tân Châu không thực hiện các thủ tục sang tên QSDĐ phần đất trên cho bà. Đồng thời, mục đích sử dụng đất trong hợp đồng mua là đất cây lâu năm nhưng thực tế là đất lúa và đất ruộng màu. Sau đó bà Chi khởi kiện ra toà yêu cầu huỷ hợp đồng và bồi thường thiệt hại cho bà. Vụ án đã được xét xử sơ thẩm, nhưng cấp phúc thẩm huỷ án. Mới đây, TAND thành phố Tây Ninh tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm…

KHÔNG THỂ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QSDĐ DO CHẤP HÀNH VIÊN SAI SÓT

Theo bà Chi, sau khi mua trúng đấu giá tài sản, ngày 29.9.2011, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Tây Ninh tiến hành lập hợp đồng mua bán tài sản đấu giá là QSDĐ, trong đó hợp đồng nêu rõ là đất trồng cây lâu năm. Khi nhận tài sản thì trên đất có cây cao su, bà Chi tiếp tục chăm sóc và thu hoạch mủ từ năm 2012 đến nay. Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Tân Châu không thực hiện các thủ tục sang tên QSDĐ cho bà và mục đích sử dụng đất cũng không phải là đất trồng cây lâu năm mà là đất lúa, đất ruộng màu. Bà Chi cho rằng Chi cục THADS huyện đã vi phạm thời hạn sang tên và giao tài sản không đúng mục đích sử dụng.

Bà Chi khởi kiện, yêu cầu Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh và Chi cục THADS huyện Tân Châu có trách nhiệm trả cho bà 3,9 tỷ đồng và lãi suất theo quy định khoảng 1 tỷ đồng, sau khi khấu trừ tiền thu hoạch mủ cao su; yêu cầu Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh và Chi cục THADS huyện Tân Châu hoàn trả số tiền xây dựng công trình, trụ rào trên đất là 200 triệu đồng.

Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh (trung tâm) cho rằng, ngày 17.2.2011, Trung tâm có ký Hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá số 22/HĐ-BĐG về việc bán đấu giá tài sản của ông Tống Thanh Thu và bà Nguyễn Thị Kim Hoa là QSDĐ diện tích 59.706m2 toạ lạc tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Khi ký hợp đồng với Chi cục THADS huyện Tân Châu, trung tâm đã tiến hành thông báo bán đấu giá tài sản đúng trình tự thủ tục theo quy định. Trong nội dung hợp đồng thể hiện rất rõ quyền và trách nhiệm của 2 bên đã thoả thuận.

Trung tâm đã căn cứ vào nội dung hợp đồng tiến hành tổ chức bán đấu giá tài sản của ông Thu, bà Hoa theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Ngày 23.9.2011, bà Chi trúng đấu giá tài sản với giá 3,9 tỷ đồng. Sau đó, trung tâm đã hoàn tất trách nhiệm của mình, giao toàn bộ hồ sơ trúng đấu giá, biên bản bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có công chứng cho người trúng đấu giá. Tại phiên toà, đại diện trung tâm đồng ý huỷ kết quả đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, nhưng không đồng ý bồi thường vì không có lỗi trong vụ kiện của bà Chi.

Theo trình bày của đại diện Chi cục THADS huyện Tân Châu tại phiên toà, quá trình tổ chức thi hành án xác minh, ngày 7.7.2010 phát hiện bà Hoa có một phần đất sản xuất toạ lạc tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Ngày 13.8.2010, chấp hành viên kê biên tài sản của bà Hoa là QSDĐ và tài sản trên đất. Sau khi có chứng thư thẩm định, Chi cục ký hợp đồng với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh bán đấu giá QSDĐ liền với đất cây cao su 7 năm tuổi, diện tích 59.706m2. Qua 3 lần giảm giá, ngày 23.9.2011, trung tâm đã bán đấu giá thành tài sản của bà Hoa và người mua trúng đấu giá là bà Chi.

Hết thời hạn thông báo, bà Hoa vẫn không tự nguyện giao tài sản nên ngày 27.10.2011, Chi cục tiến hành cưỡng chế THA đối với bà Hoa để giao tài sản cho bà Chi. Khi Chi cục yêu cầu bà Hoa nộp giấy chứng nhận QSDĐ thì mới biết giấy chứng nhận các thửa đất bán đấu giá hiện đang thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNN huyện Hoà Thành. Ngày 1.10.2014, ngân hàng đã giải chấp và trả lại giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Hoa để giao nộp cho Chi cục.

Trong quá trình làm thủ tục và đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Chi, phát hiện chấp hành viên có sai sót khi kê biên, thẩm định giá và uỷ quyền bán đấu giá. Cụ thể, tại biên bản kê biên tài sản ngày 13.8.2011, chấp hành viên đã ghi không đúng mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất, dẫn đến việc thẩm định và tổ chức bán đấu giá đều ghi sai, nên không thể chuyển QSDĐ cho bà Chi được.

Chi cục THADS huyện Tân Châu cho rằng yêu cầu khởi kiện của bà Chi là đúng, đồng ý huỷ kết quả bán đấu giá tài sản, thu hồi số tiền những người đã nhận (bà Hoa, ông Thu, ngân hàng, ông Trọng- người được thi hành án) trả lại cho bà Chi 3,9 tỷ đồng. Còn việc bà Chi yêu cầu trả tiền lãi theo quy định và bồi thường các công trình xây dựng trên đất sẽ tách ra giải quyết thương lượng với bà Chi và giải quyết theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

BAO GIỜ MỚI KẾT THÚC?

TAND thành phố Tây Ninh nhận định, yêu cầu khởi kiện của bà Chi là “tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, thanh toán phí tổn đăng ký mua tài sản theo quy định của pháp luật về thi hành án”. Theo toà án, sau khi nhận đất, Chi cục THADS huyện Tân Châu đã làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho bà Chi là loại đất lúa, không đúng với loại đất được ghi trong hợp đồng mua bán là cây lâu năm, nên đã gây thiệt hại cho bà Chi.

Chi cục THADS huyện Tân Châu xác nhận chấp hành viên có sai sót khi thi hành án, nên thông báo bán đấu giá tài sản không đúng với tình trạng tài sản ghi trong giấy chứng nhận QSDĐ. Hiện nay, Chi cục THADS huyện Tân Châu không thể khắc phục được, đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Chi khi thực hiện chuyển QSDĐ. Tại phiên toà, các bên cũng đồng ý huỷ kết quả bán đấu giá, nhưng Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh không đồng ý bồi thường cho bà Chi vì trung tâm không có lỗi.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên toà, các bên đều xác nhận lý do của hợp đồng mua bán đấu giá tài sản bị vô hiệu là lỗi của chấp hành viên lúc thi hành án, nên Chi cục THADS huyện Tân Châu phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bà Chi các khoản thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự khi hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá bị toà án tuyên vô hiệu...

Từ đó, TAND thành phố Tây Ninh đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Huỳnh Thị Kim Chi, tuyên bố Hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá tài sản số 22/HĐ-BĐG ngày 17.2.2011 giữa Chi cục THADS huyện Tân Châu với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản là vô hiệu; tuyên bố huỷ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, bên uỷ quyền bán đấu giá Chi cục THADS huyện Tân Châu với người mua trúng đấu giá là bà Huỳnh Thị Kim Chi; buộc Chi cục THADS huyện Tân Châu có trách nhiệm trả cho bà Huỳnh Thị Kim Chi số tiền đã nộp mua tài sản trên là 3,9 tỷ đồng; buộc bà Huỳnh Thị Kim Chi giao lại toàn bộ diện tích đất 59.706m2 cho Chi cục THADS huyện Tân Châu tạm quản lý. Đồng thời, Toà án buộc Chi cục THADS huyện Tân Châu có trách nhiệm bồi thường cho bà Huỳnh Thị Kim Chi 1 tỷ đồng là số tiền lãi suất, tiền các công trình phụ trên đất sau khi khấu trừ thu hoạch mủ cao su.

Hiện nay, TAND Thành phố đã tuyên Chi cục THADS huyện Tân Châu trả lại cho bà số tiền đã nộp và các khoản tiền khác, nhưng không biết đến khi nào bà mới nhận được, bởi hiện nay Chi cục THADS huyện Tân Châu đang kháng cáo bản án sơ thẩm.

THIÊN TÂM