Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dưới mái trường 35 năm tuổi

Cập nhật ngày: 18/11/2011 - 06:23

Tháng 11 này, Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh tròn 35 tuổi. Ba mươi lăm năm với biết bao thế hệ thầy, trò đã đến và ra đi từ mái trường này.

Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh tiền thân là cơ sở IV của Trường CĐSP Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào ngày 3.11.1976 theo Quyết định của Bộ Giáo dục. Năm 1979, trường đổi tên thành Trường Sư phạm đào tạo giáo viên cấp II Tây Ninh, được công nhận là Trường CĐSP Tây Ninh vào năm 1988. Sau khi sáp nhập với Trường Cán bộ quản lý (1991) và Trường trung học Sư phạm (1993), đến năm 2004, trường chuyển từ cơ sở cũ ở Hoà Thành đến cơ sở mới ở ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh như hiện nay.

Trong 35 năm qua, kể từ khi hãy còn từng đơn vị riêng lẻ cho đến khi thành “một nhà”, trường đã đào tạo được 19.157 giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, bồi dưỡng cho 2.855 giáo viên THCS trình độ 12+2 thành cao đẳng hoàn chỉnh, giáo viên tiểu học hệ 9+1, 9+2, 9+3, 12+1, 12+2… đạt trên chuẩn (12+3) và giáo viên mầm non đạt trình độ cao đẳng. Bên cạnh đó, trường cũng đã bồi dưỡng 1.610 hiệu trưởng, 1.385 tổ trưởng tổ chuyên môn các cấp học.

Từ năm 2006, Trường CĐSP Tây Ninh mở thêm các ngành ngoài sư phạm như Công nghệ thông tin, Tiếng Anh, Thư viện, Quản trị văn phòng… cung cấp cho xã hội khoảng 400 cử nhân. Trường cũng liên kết với các trường đại học trong nước để đào tạo liên thông trình độ đại học một số ngành như: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử vv…vvv... với 793 học viên đã tốt nghiệp và 366 đang học, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm bậc 1 cho 412 người của các trường chuyên nghiệp và cơ quan, ban ngành trong tỉnh.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo của trường cũng như chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông cũng được nhà trường duy trì tốt. Đặc biệt, qua hai đợt cải cách giáo dục và thay sách, giảng viên của trường đã tham gia nhiều đề tài bồi dưỡng giáo viên cốt cán, dự thi dạy minh hoạ chương trình sách giáo khoa mới được Bộ đánh giá cao. Từ năm 2003-2006, có 5 đề tài tham gia dự án phát triển THCS, được giáo viên phổ thông đón nhận một cách tích cực. Tổ Tâm lý-Giáo dục học và tổ Lý luận Mác- Lê nin tham gia viết sách cho dự án này được Bộ Giáo dục-Đào tạo đánh giá cao.

Với sự nỗ lực lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, nhà trường đã có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Hiện tại có hơn 90% giáo viên và cán bộ quản lý từ mầm non đến THCS của tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng từ mái trường này. Số đông các ban, ngành thuộc tỉnh, huyện, thị, xã, phường đều có cựu sinh viên sư phạm. Đó là niềm tự hào chính đáng của cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Tây Ninh.

Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, suốt 35 năm qua, Trường CĐSP Tây Ninh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Thời chiến tranh biên giới Tây Nam khốc liệt, giáo sinh của trường sư phạm lúc bấy giờ đã từng vào rừng chặt le, vót chông, tham gia xây dựng phòng tuyến biên giới. Dấu chân của thầy trò sư phạm đã in ở lòng hồ Dầu Tiếng, rồi đến công trường thanh niên làm kênh nội đồng từ Truông Mít, Ninh Sơn, Hảo Đước, Thanh Phước, An Tịnh đến Bàu Nâu... Những năm gần đây, đến dịp hè là hàng trăm sinh viên tình nguyện lại về những miền quê xa của các huyện Châu Thành, Bến Cầu, Tân Biên, Tân Châu… để cống hiến sức trẻ, giúp đỡ cộng đồng. Phong trào hiến máu nhân đạo của trường cũng hết sức sôi nổi, mỗi năm có hàng trăm sinh viên tham gia. Các hoạt động quyên góp ủng hộ người nghèo, cứu trợ người dân bị bão lụt, động đất… đều có sự góp mặt của thầy trò Trường CĐSP Tây Ninh.

35 năm của một ngôi trường chưa phải là dài nhưng đối với một đời người cũng không phải ngắn. Trong tình hình khó khăn chung của ngành sư phạm, Trường CĐSP Tây Ninh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đã nhiều năm, nhiều ngành học không có chỉ tiêu tuyển sinh, nhưng đến khi có chỉ tiêu thì không có đủ thí sinh để tuyển! Quy mô đào tạo ngày càng thu hẹp, liên kết đào tạo cũng chẳng dễ dàng gì. Các ngành học ngoài sư phạm thì lại không mấy hấp dẫn. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường nay nhiều người tuổi đã khá cao, nhiệt tình giảm sút. Nhiều người trẻ không mặn mà với sư phạm như thế hệ đàn anh, đàn chị những ngày đầu thành lập trường. Bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vấn đề đặt ra! Làm sao để duy trì được hoạt động của trường, làm cho trường ngày một phát triển? Câu hỏi ấy nay đã hé mở một lời giải. Một cơ hội mới đang mở ra: Trường CĐSP Tây Ninh sẽ được nâng cấp thành Trường đại học Tây Ninh. Nhưng mọi sự chỉ mới là khởi đầu, còn biết bao nhiêu việc phải làm trước mắt.

35 tuổi, 35 năm đã qua với bao chặng đường, bao thăng trầm biến đổi. Còn đó bao điều phải lo âu, trăn trở về một ngôi trường từng đào tạo bao thế hệ thầy cô giáo cho tỉnh nhà. Nhưng với nhiệt huyết, lương tâm nghề nghiệp, nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, giáo sinh, học viên, sinh viên của trường đã chung tay, góp sức làm nên những “kỳ tích” sư phạm. Đội ngũ giáo viên từ mầm non đến THCS  ngày một đủ đầy, vững chãi, góp phần làm thay đổi bộ mặt giáo dục Tây Ninh.

Năm tháng trôi đi, đến nay, cán bộ, giảng viên, kể cả giáo sinh, học viên, sinh viên có người đã chuyển đi, có người đã đổi nghề, cũng có người đã về cõi vĩnh hằng… nhưng ký ức một thời sư phạm dưới mái trường 35 năm tuổi ấy hồ dễ đã ai quên...

DIỆU MAI