BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 781- đoạn từ cầu K13 đến Suối Đá: Khả năng triển khai thi công trở lại

Cập nhật ngày: 17/10/2012 - 03:41

(BTN)- Đường 781 là tuyến đường chính nối liền trung tâm tỉnh lỵ Tây Ninh với trung tâm huyện Dương Minh Châu. Hơn nữa đây cũng là đoạn đường liên thông tuyến du lịch từ hồ Dầu Tiếng đến Toà thánh Cao Đài Tây Ninh và Khu du lịch núi Bà Đen. Trong mấy năm qua, tỉnh đã đầu tư nâng cấp nhiều đoạn quan trọng trên tuyến đường 781 để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, đoạn từ cầu K13 đến trung tâm huyện Dương Minh Châu đến nay vẫn chưa được nâng cấp.

Đường 781 đoạn từ cầu K13 đến Suối Đá đang xuống cấp

Đoạn đường 781 từ cầu K13 đến trung tâm huyện Dương Minh Châu đã được láng nhựa cách nay hơn 20 năm. Qua thời gian dài đưa vào sử dụng, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Hơn nữa, khi xây dựng đường trước đây, đoạn này không được đầu tư hệ thống cống thoát nước nên mặt đường nhiều chỗ bị đọng nước mưa, gây khó khăn, nguy hiểm cho người lưu thông. Do đó, nhiều người dân trong khu vực ngày càng bức xúc và mong muốn đoạn đường sớm được thi công nâng cấp.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài- Phó Giám đốc Sở GTVT, ngày 28.5.2010, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Dự án đường 781 từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá và giao cho Công ty TNHH Xây dựng- Dịch vụ Gia An (gọi tắt là Công ty Gia An) làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Sở dĩ tỉnh chọn hình thức đầu tư BT (xây dựng- chuyển giao) là do việc nâng cấp đoạn đường này đang ngày càng cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân, nhưng nguồn ngân sách tỉnh lúc đó còn khó khăn.

Theo dự án được duyệt, đoạn từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá dài  8,3 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m gồm 2 làn xe được thảm bê tông nhựa, lề đường mỗi bên rộng 2,5m. Tổng mức đầu tư dự án là 56,68 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động 100%, sau khi xây dựng hoàn thành tỉnh sẽ hoàn vốn lại cho nhà đầu tư. Theo dự án thì điều kiện thanh toán được thực hiện qua 5 đợt trong thời gian 5 năm sau khi công trình được nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng. Thời gian triển khai dự án là 12 tháng.

Sau đó, Công ty Gia An triển khai thi công đào mở rộng nền đường được vài chỗ rồi ngưng do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên việc huy động vốn gặp khó khăn và có vi phạm quy định về xây dựng. Cuối năm 2011, Sở GTVT và Sở KH&ĐT đã có văn bản đề nghị chủ trương chấm dứt hợp đồng BT và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án trên đối với Công ty Gia An. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý đề xuất trên của 2 sở.

Từ cuối năm 2011 đến nay, người dân huyện Dương Minh Châu trông chờ nhưng vẫn chưa thấy đoạn đường từ cầu K13 đến ngã ba Suối Đá thi công trở lại. Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá VIII tổ chức đầu tháng 7.2012, các đại biểu đã biểu quyết Nghị quyết bổ sung dự án này vào danh mục đầu tư năm 2012 với tổng mức đầu tư là 49 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nguồn vốn đầu tư cơ bản đã có, vậy bao giờ dự án mới được triển khai lại? Theo ông Nguyễn Tấn Tài thì tỉnh quyết định đầu tư vốn ngân sách thực hiện Dự án nâng cấp đường 781 đoạn cầu K13 đến Suối Đá là điểm hết sức thuận lợi. Điểm thuận lợi nữa là toàn bộ quy mô và thiết kế kỹ thuật đoạn đường nay vẫn giữ theo dự án đã được phê duyệt trước đây. Tuy nhiên, do dự án được phê duyệt cách nay hơn 2 năm, giá cả có thay đổi nên cần phải có thời gian điều chỉnh lại dự toán và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt lại.

Theo Sở GTVT, nếu việc điều chỉnh dự toán thực hiện suôn sẻ thì dự kiến dự án nâng cấp đường 781 đoạn cầu K13 đến Suối Đá có thể sẽ được triển khai trở lại vào cuối năm nay với thời gian thực hiện dự án 12 tháng.

Sơn Trần


 
Liên kết hữu ích