BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 781 đoạn từ ngã ba bờ hồ đến đập chính (xã Phước Minh): Hư hỏng nặng nhưng chưa có tiền sửa

Cập nhật ngày: 29/12/2009 - 05:36

Một chỗ hư hỏng trên đường luôn ngập nước dù đang mùa nắng

Đã nhiều năm nay, đoạn đường 781 dài hơn 12 km từ ngã ba bờ hồ Dầu Tiếng đến cổng vào khu vực đầu mối (đập chính, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) đã hư hỏng nặng. Trước tình trạng này, thỉnh thoảng, ngành chức năng lại cho giặm vá những “ổ gà, ổ voi” trên đường bằng… đất phún. Tuy nhiên, chỉ sau một mùa mưa, những ổ gà, ổ voi lại “lở tầy huầy”. Hiện tại, ở nhiều đoạn, mặt đường đã “nát bét”, khiến các phương tiện lưu thông qua đây rất vất vả và nguy hiểm, nhất là về đêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ đoạn đường này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng có phần do xe chở vật liệu phục vụ nâng cấp các công trình thuộc hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng gây ra. “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng chở đất, đá, vật liệu xây dựng… đi qua đây càng làm cho tuyến đường này thêm tệ hại”, một người dân ở xã Phước Minh nói. Bên cạnh đó, mỗi ngày, tuyến đường này còn phải “cõng” thêm nhiều lượt máy kéo chở củ mì, mía, xe tải các loại… “cày” lên. Mặt khác, hiện nay, sau khi nâng cấp, chân đê bảo vệ hồ Dầu Tiếng đã cao hơn mặt đường. Ở nhiều đoạn, đường bị “ngâm” trong nước, càng dễ hư hỏng sau nhiều lượt xe tải trọng nặng đi qua.

Đoạn 781 từ ngã ba bờ Hồ đến xã Phước Minh là tuyến giao thông quan trọng, nối liền Tây Ninh với Bình Dương và còn là tuyến đường phục vụ du lịch tham quan khu đầu mối và quần thể núi Cậu. Đây cũng là tuyến giao thông phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển nông sản, hàng hoá của nhân dân huyện Dương Minh Châu. Thế nhưng, tuyến đường này đã không được đầu tư sửa chữa kịp thời? “Vài năm trước, tỉnh Tây Ninh dự định đầu tư nâng cấp tuyến đường này, kinh phí dự toán khoảng 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó lại nghe thông báo chỉ có thể giặm vá, sửa chữa tạm với khoảng hơn 2 tỷ đồng. Và cho đến nay, tình trạng đường ngày càng tệ!”, một cán bộ Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng nói. Theo ông này, tuyến đường trên chỉ có thể nâng cấp mở rộng, nghĩa là “làm mới” lại mới đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu giao thông- vận tải. Nếu chỉ đầu tư để “sửa chữa” thì không bao lâu sau, đường sẽ hư tiếp, gây lãng phí. Hơn nữa, tuyến đường này rất hẹp, cần được mở rộng thêm.

Theo một cán bộ Sở GT-VT, do kinh phí ngân sách tỉnh hạn hẹp nên hiện chưa có kế hoạch nâng cấp hay sửa chữa tuyến đường trên mà phải chờ tìm nguồn vốn.

HOÀNG THI