BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 785: Đầu năm 2010 mới triển khai thu phí

Cập nhật ngày: 19/09/2009 - 06:13

Cách đây gần 10 năm, đường tỉnh 785 được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ nguồn vốn vay AFD (Cơ quan phát triển Pháp) và nguồn vốn đối ứng của địa phương. Trên tuyến đường này hiện có hai “trạm thu phí” thi công dang dở và bị “bỏ hoang” nhiều năm: một trạm ở khu vực ngã tư xã Tân Bình (Thị xã) và một trạm ở khu vực xã Tân Hiệp (huyện Tân Châu). Thực tế các “trạm thu phí” này đã trở thành vật cản trở lưu thông và đã xảy ra nhiều vụ TNGT, khiến dư luận rất bức xúc.

Dự án xây dựng trạm thu phí giao thông trên đường 785 để hoàn vốn vay đầu tư nâng cấp đường do Sở Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư. Trạm thu phí gồm các hạng mục chính là: đường vào trạm, cabin bán và thu vé, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh. Đường vào trạm gồm 4 lối (mỗi chiều 2 lối) dành cho ô tô và mô tô… Theo đề án thu phí giao thông đường 785 thì tổng chi phí đầu tư là gần 273,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay, trả lãi AFD là 206 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh là gần 67,5 tỷ đồng. Sở GTVT đề ra 2 phương án thu phí giao thông: thu tất cả các loại xe từ mô tô 2 bánh trở lên hoặc chỉ thu các loại xe từ 4 bánh trở lên. Theo phương án đầu thì dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn vốn vay AFD (tính cả vốn đối ứng thì thời gian hoàn vốn là năm 2019). Nếu theo phương án sau thì thời gian hoàn vốn vay AFD là năm 2019 (tính cả vốn đối ứng là đến năm 2022). Tuy nhiên, nhiều cơ quan có liên quan thiên về đề xuất chọn phương án sau.

Khu vực dự kiến đặt trạm thu phí tại xã Tân Bình (Thị xã)

Sau khi triển khai thi công, đầu năm 2008, Sở GTVT tổ chức đấu thầu quyền thu phí đường 785. Tuy nhiên, cho đến cuối năm chỉ có 2 nhà thầu đăng ký, trong khi theo quy định phải có ít nhất 3 nhà thầu tham gia. Do vậy, hai trạm thu phí phải chịu cảnh bỏ hoang”. Trong thời gian xây dựng cho đến nay, tại hai “trạm thu phí” trên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương nhiều người. Gần cuối năm 2008, Sở GTVT xin UBND tỉnh cho chủ trương đấu nối điện chiếu sáng ở 2 trạm thu phí này để thắp sáng về đêm, hạn chế tai nạn.

Mới đây, bà Cao Thị Nhạn – Giám đốc Sở GTVT cho biết: Đầu năm 2009, UBND tỉnh họp thống nhất chủ trương kết thúc đấu thầu, chuyển giao quyền thu phí có thời hạn trạm thu phí đường 785, giao cho Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Tây Ninh (CTCPXDGT) tổ chức thực hiện thu phí trên tuyến đường này (Văn bản số 117/VP-KTN ngày 15.1.2009 của UBND tỉnh).

Cuối tháng 2.2009, CTCPXDGT hoàn thành “Phương án đầu tư, điều hành và chi phí hoạt động thu phí sử dụng đường bộ 785 theo hình thức thủ công”. Sau khi thông qua, các thành viên Hội đồng chuyển giao quyền thu phí có ý kiến: Để hạn chế các tiêu cực trong hoạt động thu phí, tránh ùn tắc giao thông, thống nhất giao cho CTCPXDGT lập lại đề án theo hình thức thu phí bằng công nghệ thu bán tự động, sử dụng ấn chỉ mã vạch đối với xe 4 bánh trở lên.

Đến cuối tháng 3.2009, đề án này được lập xong, trình lãnh đạo Sở GTVT và Sở Tài chính thẩm định. Đầu tháng 4.2009, Sở GTVT gửi UBND tỉnh tờ trình đề nghị phê duyệt phương án đầu tư, điều hành và chi phí hoạt động thu phí đường 785. Một tháng sau, UBND tỉnh có văn bản thống nhất với ý kiến đề xuất của Sở Tài chính về phương án đầu tư, điều hành và chi phí hoạt động thu phí đường 785.

Song song với công tác thực hiện các chủ trương nêu trên, trong thời gian chờ kết quả thẩm định đề án thu phí của Sở Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh, từ tháng 3.2009, Sở GTVT giao Công ty cổ phần tư vấn thiết kế tổng hợp Tây Ninh khảo sát, thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thiết kế các hạng mục đầu tư bổ sung gồm cổng, trạm, mái che và thiết bị, công nghệ thu phí bán tự động.

Sau nhiều lần hiệu chỉnh, đến nay công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế các hạng mục bổ sung đã cơ bản hoàn thành. Hiện CTCPXDGT đã thuê nhà dân để làm nhà điều hành và chuẩn bị các phương án tuyển dụng nhân sự, quản lý điều hành. Ông Đinh Văn Khang – Giám đốc CTCPXDGT cho biết, từ nay đến cuối năm 2009, nếu hoàn tất được các thủ tục cần thiết thì đến đầu năm 2010 sẽ triển khai thực hiện thu phí.

BẢO TÂM