Theo đề án, ngoài ô tô, xe tải…, sẽ thu phí mô tô, xe gắn máy nhưng chỉ thu phí 1 lần đối với xe qua hai trạm (trạm ở Thị xã và trạm ở Tân Châu).
Đầu năm 2009, UBND tỉnh cho chủ trương kết thúc đấu thầu, chuyển giao quyền thu phí cho Công ty cổ phần xây dựng giao thông Tây Ninh. Công ty đã lập đề án thu phí và hồ sơ thiết kế bổ sung các hạng mục đầu tư phục vụ công tác thu phí. Đến tháng 10.2010, hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cổng trạm và các thiết bị thu phí trên đường 785 được Sở KH- ĐT phê duyệt nhưng kế hoạch chưa triển khai thực hiện do thiếu vốn. Gần cuối năm 2010, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 đề nghị tham gia thu phí trên đường 785, được UBND tỉnh giao Sở GT-VT và công ty này tổ chức khảo sát số phương tiện qua lại địa điểm đặt hai trạm thu phí trên để làm cơ sở tính toán mức khoán, đồng thời lập lại hồ sơ đề án thu phí. Thế nhưng, sau đó Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 không tham gia “tiếp nhận” hai trạm thu phí trên đường 785.
Trạm thu phí đường 785 (thuộc Tân Châu) hiện bỏ dở dang |
Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở GT-VT Tây Ninh cho biết: Việc thu phí đường 785 nhằm để thu hồi, hoàn trả vốn vay thực hiện Tiểu dự án Hợp phần giao thông thuộc dự án phát triển mía đường Tây Ninh (vay của chính phủ Pháp). Hiện kế hoạch tổ chức thu phí trên đường 785 được “giao lại” cho Công ty cổ phần xây dựng giao thông Tây Ninh. Hầu hết các thủ tục, hồ sơ đã được hoàn chỉnh, chỉ còn thiếu… vốn đầu tư các hạng mục xây dựng và mua sắm thiết bị lắp đặt ở trạm thu phí.
Đề án thu phí đường 785 được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình với tổng vốn đầu tư gần 7,4 tỷ đồng (cổng trạm và các thiết bị thu phí). Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án này. Để tìm nguồn vốn đầu tư, tỉnh giao Công ty cổ phần xây dựng giao thông Tây Ninh lập hồ sơ vay vốn của Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh theo hình thức tín chấp do UBND tỉnh bảo đảm. Chi phí trả lãi và vốn vay được lấy từ nguồn thu phí (phần nộp ngân sách Nhà nước theo quy định).
Theo đề án đã được phê duyệt, ngoài ô tô, xe tải…, sẽ thu phí mô tô, xe gắn máy nhưng chỉ thu phí 1 lần đối với xe qua hai trạm (trạm ở Thị xã và trạm ở Tân Châu). Tuy nhiên, nếu xe qua 2 chiều (đi và về) qua một trạm phải nộp phí 2 lần.
Được biết, tổng chi phí đầu tư đường 785 xấp xỉ 273,5 tỷ đồng (trong đó vốn vay và trả lãi là 206 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng ngân sách tỉnh). Dự kiến, việc thu phí trên đường 785 để thu hồi vốn trả nợ vay sẽ được thực hiện liên tục trong 17 năm. Theo lãnh đạo Sở GT-VT, nếu được vay vốn sớm, có khả năng đến cuối năm nay sẽ đưa 2 trạm thu phí đi vào hoạt động.
HOÀNG THI