BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường 786, 796 xuống cấp, người dân bức xúc chuyện vá đường ẩu 

Cập nhật ngày: 03/10/2022 - 00:08

BTN - “Thà là đừng vá, chứ làm cẩu thả, đào bới lên rồi không thảm nhựa lại, để đá lởm chởm, lăn lóc, nước ứ đọng như thế này càng nguy hiểm cho người đi đường”, một người dân bức xúc với kiểu vá đường hiện nay.

Một điểm hư hỏng nặng trên đường 796 đoạn qua ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền.

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông trong tỉnh không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hoá của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây cản trở việc lưu thông và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tỉnh lộ 786 là tuyến đường giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân các xã cánh Tây của thị xã Trảng Bàng, huyện Bến Cầu và Châu Thành về TP. Tây Ninh và ngược lại. Với lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn khiến mặt đường thường xuyên bị sụp lún tạo thành những “ổ gà” gây nguy hiểm cho người đi đường. Mặc dù đã được các ngành chức năng quan tâm sửa chữa, thế nhưng, việc giặm vá sơ sài của đơn vị thi công chẳng những không khắc phục được những điểm hư hỏng mà còn tạo ra thêm nhiều “cái bẫy” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tham gia giao thông trên tuyến đường này hằng ngày, anh Lê Quang Khánh (ngụ xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) cho biết, vài năm trở lại đây, đoạn qua xã Long Thuận thường xuyên bị sụp lún, hư hỏng, mặt đường bong tróc, dù được sửa nhưng nhanh chóng bị hư trở lại.

Theo anh Khánh, việc đơn vị thi công giặm vá như hiện nay có nhiều bất cập, nhiều điểm mới sửa được vài ngày lại bong tróc, lởm chởm đá bên cạnh những cái hố mới được tạo ra chẳng khác nào “bẫy” người đi đường.

Anh Tâm, một lái xe ô tô đưa rước công nhân làm việc tại Mộc Bài cho biết, từ đầu năm đến nay, tuyến đường 786 từ cầu Gò Chai (huyện Châu Thành) đến xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) có nhiều đoạn bị hư hỏng, nhựa đường nứt thành từng mảnh nhỏ, hằn lún, nhiều “ổ gà” ở giữa đường khiến cho xe cộ qua lại khá khó khăn, nhiều trường hợp xe chạy vào ban đêm bị té ngã.

Theo một số hộ dân sống dọc tuyến đường 786, đoạn qua xã Phước Bình (thị xã Trảng Bàng) khoảng 2 tháng trước, những điểm hư hỏng trên đường đã được sửa chữa theo kiểu cắt mặt đường, đào bới lớp nhựa cũ để lấp đá mới xuống nhưng không được thảm nhựa nên chỉ sau một tuần, những chỗ giặm vá này lại bong tróc, những viên đá to nhỏ nằm rải rác trên mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, trước trạm xăng dầu Petrolimex số 99 bị ứ đọng nước thường xuyên, gây ngập mỗi khi có mưa lớn. Một số đoạn không có cống thoát nước như trước cổng UBND xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành) khiến nước mưa ứ đọng, thu hẹp mặt đường, nhiều xe máy chạy lấn vào giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ðường 796 có chiều dài khoảng 15km, nối liền đường 781 (tại ngã 3 Bến Sỏi, xã Thành Long) và đường 786 (ngã tư Long Vĩnh), là tuyến giao thông huyết mạch của người dân xã Ninh Điền, huyện Châu Thành. Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này ngày một tăng, đặc biệt là các loại xe tải, xe buýt đưa rước công nhân, xe chở đất, xe kéo container… Bên cạnh đó, nhiều đoạn không có hệ thống thoát nước, khiến cho tuyến đường thường xuyên xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Lưu thông mỗi ngày trên tuyến đường 796, bà N.T.V (ngụ ấp Trà Sim, xã Ninh Điền) phản ánh, tuyến đường này hư hỏng từ đầu năm 2022, mặt đường bị hư hỏng nặng, nhiều “ổ voi” trên đường khiến người đi đường gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm.

Ông Nguyễn Anh Quốc, ngụ ấp Trà Sim, nhà gần đoạn đường hư hỏng trước trạm xăng dầu Huỳnh Anh Ninh Điền cho biết, mặt đường đoạn này bắt đầu xuống cấp từ đầu mùa mưa, hiện có không dưới 5 ổ gà, đường kính khoảng trên 50cm, sâu từ 10-15cm, thường xuyên ứ đọng nước, nếu không kịp thời sửa chữa, những lỗ nhỏ này sẽ bị các loại xe tải lớn phá to ra và sâu thêm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Theo nhiều người dân sống dọc tuyến đường 796, từ lúc đơn vị thi công thực hiện giặm vá đường đến nay đã có khoảng ba trường hợp sụp “ổ gà” té ngã, đa số là vào ban đêm.

“Thà là đừng vá, chứ làm cẩu thả, đào bới lên rồi không thảm nhựa lại, để đá lởm chởm, lăn lóc, nước ứ đọng như thế này càng nguy hiểm cho người đi đường”, một người dân bức xúc với kiểu vá đường hiện nay.

Theo quan sát của người viết, trên tuyến đường 796, ngoài đoạn hư hỏng được người dân phản ánh trên, còn có một số đoạn cũng bị sụp lún, đẩy lớp nhựa gần lề lên cao tạo thành vũng ứ đọng nước thường xuyên, làm thu hẹp mặt đường, gây khó khăn cho người dân điều khiển phương tiện tham gia lưu thông. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục tình trạng hư hỏng trên hai tuyến đường nêu trên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Theo quan sát của người viết, ngoài những điểm hư hỏng như phản ánh của người dân, trên tuyến đường 796 không có hệ thống thoát nước, nhiều điểm thường xuyên ứ đọng nước như tại trước cổng Trường tiểu học Bến Cừ, đoạn gần bãi đá Phú Quốc (ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long) khiến người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông loạng choạng, liên tục đánh võng để tránh, rất nguy hiểm. Có những chỗ, đá nơi “ổ gà” bị bánh xe tải, xe ô tô chèn qua, làm văng bắn vào phương tiện khác hoặc người đi đường, có nguy cơ gây thương tích cho người tham gia giao thông.

Nguyên An