Đường 790 nối dài, đoạn từ cổng Khu du lịch Núi Bà vòng qua chân núi nối với đường Suối Đá- Khê Đon, là tuyến đường có nhiều lợi thế về phát triển du lịch.
Cảnh quan Núi Bà nhìn từ đường 790 nối dài |
Đường 790 nối dài, đoạn từ cổng Khu du lịch Núi Bà vòng qua chân núi nối với đường Suối Đá- Khê Đon, là tuyến đường có nhiều lợi thế về phát triển du lịch. Bởi vì từ Khu du lịch hồ Dầu Tiếng qua Khu du lịch Núi Bà, chỉ có đi theo tuyến đường này là ngắn nhất và cảnh quan hai bên đường đẹp nhất. Ngoài ra, đường 790 nối dài còn đi xuyên qua vùng nguyên liệu mía của huyện Dương Minh Châu, nên tuyến đường này có tác động không nhỏ đến sự phát triển nền kinh tế chung toàn huyện. Thế nhưng trong nhiều năm qua đường 790 nối dài chưa được nâng cấp đã ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
Hiện tại, đường 790 từ thị xã đến cổng Khu du lịch Núi Bà được mở rộng, thảm bê tông nhựa phẳng phiu. Còn đường từ Suối Đá đến Khê Đon- nơi đường 790 nối dài tiếp giáp cũng đã được láng nhựa từ nhiều năm qua. Thế nhưng đoạn nối dài của đường 790 từ cổng Khu du lịch Núi Bà đến đường Suối Đá - Khê Đon- chỉ dài khoảng 4 km thì sao? Ai đã từng đi qua tuyến đường 790 nối dài mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên khu vực này và sự hùng vĩ của núi Bà Đen. Từ đường 790 người ta có thể nhìn thấy cánh đồng xanh tươi dưới chân núi và những ngôi chùa, đường cáp treo, đường máng trượt thấp thoáng, uốn lượn trên lưng chừng núi Bà Đen. Thế nhưng khi nhìn con đường thì quả thật là ngán ngẫm. Bắt đầu từ cổng Khu du lịch Núi Bà, đường 790 nối dài chuyển từ mặt đường bê tông nhựa sang sỏi phún. Đoạn đầu khoảng vài trăm mét đường đã được mở rộng nền hạ cho đến cổng phụ vào khu vực cáp treo, nhưng vẫn còn là đường cấp phối. Còn từ cổng phụ vào khu cáp treo này cho đến đường Suối Đá- Khê Đon thì đường không còn là đường nữa. Những ổ gà, ổ voi loang lỗ đầy cả mặt đường. Có nhiều đoạn mặt đường bị nhiều lùm bụi lấn muốn hết, người đi đường cứ tưởng như đi trong rừng chồi. Với thực trạng như vậy kéo dài nhiều năm nên số xe cộ lưu thông qua đường này ngày càng giảm. Cũng chính vì đường quá xấu nên không có mấy hộ dân đến cất nhà ở nên cả tuyến đường vắng hoe. Trong thời gian gần đây, ai có đi qua đường 790 nối dài sẽ gặp ngay tấm bảng đặt tại đầu đoạn đường, trên đó có ghi nội dung cảnh báo người đi đường với đại ý là “đường vắng, cảnh giác với tội phạm”. Hiện nay, người dân có việc cấp thiết phải đi qua đường 790 nối dài không chỉ phải hết sức vất vả vì đường quá xấu mà còn nơm nớp lo sợ bị trấn lột vì đường quá vắng nữa.
Thực trạng đoạn đường 790 nối dài như vậy đã ảnh hưởng đến sự đi lại của nhân dân trong khu vực và ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong vùng- đặc biệt là từ khi khu vực này được quy hoạch là vùng nguyên liệu mía. Chính vì thế mà từ năm 2005 người dân huyện Dương Minh Châu đã nhiều lần phản ánh trong các lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp và đề xuất Nhà nước đầu tư nâng cấp đoạn đường này. Tháng 9.2005, Sở Giao thông -Vận tải có văn bản trả lời về vấn đề này, trong đó có nội dung: “…Đoạn đường 790 nối dài đã được Sở Giao thông -Vận tải bàn giao cho Công ty Du lịch Tây Ninh làm chủ đầu tư để đơn vị này có kế hoạch đầu tư…”. Thế nhưng khi làm việc với UBND huyện Dương Minh Châu, Công ty Du lịch cho biết chỉ chịu trách nhiệm đầu tư nâng cấp đường 790 đoạn từ cổng chính đến cổng phụ vào khu cáp treo (đoạn đã được mở rộng nền hạ và rải sỏi phún), còn đoạn còn lại thì do tỉnh chịu trách nhiệm đầu tư.
Đường 790 nối dài hiện nay- vừa xấu, vừa vắng |
Cuối năm 2005, cử tri huyện Dương Minh Châu tiếp tục phản ánh về đoạn đường này. Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá VII- tổ chức vào cuối năm 2005, Sở Giao thông -Vận tải tiếp tục trả lời: “Đoạn đường 790 nối dài đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư năm 2001 và Sở Giao thông -Vận tải lập xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên, trong các năm tiếp theo dự án lại không được ghi vốn đầu tư nên Sở chưa triển khai. Đến năm 2004, Ban quản lý dự án của Sở đã bàn giao hồ sơ cho Công ty Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện. Năm 2005, do hạn chế nguồn vốn ngân sách nên UBND tỉnh giao vốn chuẩn bị thực hiện dự án cho Công ty Du lịch làm chủ đầu tư trước phần nền hạ đoạn từ cổng chính đến cổng phụ vào khu cáp treo và Công ty Du lịch đã làm xong phần nền hạ đoạn này”. Thời điểm này, Sở Giao thông -Vận tải cho biết là nếu Công ty Du lịch không tiếp tục đầu tư thực hiện đoạn còn lại đường 790 nối dài thì Sở Giao thông -Vận tải sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét để ghi vốn kế hoạch thực hiện vào các năm tiếp theo. Thế nhưng cho đến nay- đã qua hơn 5 năm nữa, đường 790 nối dài vẫn là đường đất và ngày càng tệ hơn trước đây.
Như vậy, từ khi dự án được phê duyệt đến nay đã qua 10 năm nhưng đường 790 nối dài vẫn là đường đất. Việc chậm trễ trong việc nâng cấp tuyến đường này không chỉ gây bức xúc cho người dân trong khu vực mà còn làm hạn chế tiềm năng phát triển du lịch theo tuyến liên hoàn từ hồ Dầu Tiếng qua núi Bà Đen và ngược lại. Và cho đến nay, câu hỏi “Bao giờ đoạn đường này mới được khởi công nâng cấp” vẫn tiếp tục được đặt ra- dù dự án đầu tiên đã được lập từ năm 2001.
SƠN TRẦN