BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phản ánh của người dân:

Đường bờ kênh Tây chưa an toàn 

Cập nhật ngày: 05/01/2022 - 09:13

BTN - Mặt đường bờ kênh Tây có nhiều ổ gà, ổ voi; hai bên bờ kênh, nhiều nơi chưa có lan can bảo vệ; xe ô tô tải trọng nặng lưu thông qua cầu Máng, tiềm ẩn nguy cơ sập cầu… Đó là những điều đã và đang thường xuyên xảy ra ở kênh Tây hiện nay.

Có một số nơi trên bờ Nam kênh Tây, nhiều điểm trũng xuống thường xuyên ứ đọng nước.

Kênh Tây là một trong ba tuyến kênh chính của công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà, có nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt cho thị xã Hoà Thành, TP. Tây Ninh và các huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên. Mặc dù thời gian qua, công trình này được ngành chức năng thường xuyên đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.

Những ngày cuối năm 2021, dọc hai bên bờ kênh Tây, ở những đoạn tiếp giáp với khu dân cư đông đúc, gần cầu K18, K21, cầu Máng đều được lắp đặt lan can bảo vệ để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện giao thông. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành chức năng. Những năm trước đây, đã từng có trường hợp tai nạn giao thông trên bờ kênh Tây, khiến một xe ô tô rơi xuống kênh, làm một người tử vong. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn bờ kênh Tây dài cả cây số chưa được lắp đặt lan can bảo vệ. Mặt bờ kênh đều là đất đỏ, mùa mưa rất trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bà Ngô Ngọc Em, có nhà ở sát bờ kênh (thuộc ấp Tân Hoà, xã Tân Bình, TP. Tây Ninh) kể, hơn một năm trước có người phụ nữ đi xe đạp, do tránh xe khác bị lọt xuống kênh tử vong. Bà Em cho hay, gia đình bà có cháu nhỏ nên không yên tâm khi thấy đoạn bờ kênh trước cửa nhà không có lan can bảo vệ. “Tôi đề nghị ngành chức năng làm lan can như đoạn gần khu vực cầu Máng cho an toàn”.

Ông Nguyễn Phát Tài có nhà gần bên bờ phía Bắc kênh Tây (thuộc ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên) cũng cho hay, trước đây, khi đoạn bờ kênh trước cửa nhà ông chưa có lan can, trâu bò và trẻ em thường hay bị lọt xuống dòng kênh. Hơn nửa tháng nay, đoạn bờ kênh này được lắp đặt lan can, người dân an tâm hơn.

Trên bờ phía Nam kênh Tây có nhiều nơi xuất hiện ổ gà, ổ voi, nhiều điểm trũng xuất hiện liền kề. Có nơi bị trũng khá sâu, rộng gần hết chiều ngang mặt bờ kênh và thường xuyên ứ đọng nước. Mùa mưa, mỗi lần các phương tiện giao thông qua lại, nước bắn tung toé vào nhà dân, mùa khô thì bụi bay mù mịt khắp nơi.

Theo ông Nguyễn Phát Tài, ngoài các loại ô tô, còn có xe máy cày lưu thông trên bờ kênh nên mặt bờ kênh mau xuống cấp. Người dân mong muốn ngành chức năng đầu tư nâng cấp bờ kênh Tây thành đường nhựa hoặc bê tông xi măng để thuận tiện cho việc đi lại.

Một vấn đề khác đáng quan tâm là có nhiều ô tô tải thường xuyên lưu thông qua cầu Máng. Theo thiết kế, cầu Máng được xây dựng để dẫn nước kênh Tây vượt qua thượng nguồn rạch Tây Ninh. Trên bờ Nam kênh Tây có lắp đặt biển cấm xe ô tô con qua cầu Máng.

Ngay tại đầu cầu cũng có bảng nội quy, trong đó quy định rất rõ: Để bảo vệ công trình thuỷ lợi, nghiêm cấm các xe quá tải, xe bánh xích và các phương tiện ngoài quy định cho phép lưu thông qua cầu. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít ô tô con, ô tô tải chạy qua cầu dẫn nước này.

Ông Trần Quang Hùng- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà cho biết, công ty thường xuyên bảo trì sửa chữa mặt đường hai bên tuyến kênh. Những năm gần đây, công ty cho xây dựng rào chắn để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Liên quan đến vấn đề an toàn cầu Máng, ông Hùng cho biết thêm: “Ban đêm, thường xuyên có xe ô tô tải trọng nặng lén lút lưu thông trên bờ kênh Tây và di chuyển qua cầu Máng. Để khắc phục tình trạng trên, công ty đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Tây Ninh xem xét, bố trí nguồn vốn, tách hệ thống giao thông ra khỏi hệ thống kênh Tây”.

Đại Dương