BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường Điện Biên Phủ (Thị xã): Người dân khổ vì xe tải

Cập nhật ngày: 14/10/2009 - 08:18

Đường chật hẹp lại còn bị người kinh doanh lấn chiếm hành lang.

Đường Điện Biên Phủ là tuyến giao thông huyết mạch “nối” đường Cách mạng tháng Tám với đường Bời Lời (Thị xã), dài hơn 4km. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá giữa nhiều địa phương, từ nội thị về nông thôn và ngược lại. Đặc biệt, đây còn là tuyến đường nối liền hai điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở tỉnh ta: Toà Thánh Cao Đài và Khu di tích lịch sử núi Bà.

Đã nhiều năm nay, tuyến đường này trở nên quá tải bởi lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, chen chúc nhau trên mặt đường chật hẹp. Đáng nói hơn, khoảng 1 năm trở lại đây, mật độ lưu thông trên tuyến đường này của xe tải, ô tô các loại, xe kéo container và xe kéo sơ-mi rơ moóc bỗng dưng gia tăng “đáng sợ”. Hầu như suốt ngày đêm, xe tải, ô tô nối đuôi nhau chạy ầm ầm, bóp còi inh ỏi. Trong khi đó, đây là khu dân cư đông đúc thuộc nội thị Thị xã và đường đã được cắm biển hạn chế tốc độ đối với các loại xe.

“Hầu như không có buổi trưa nào chúng tôi có thể nghỉ ngơi được đôi chút vì tiếng động cơ ô tô, vì tiếng còi xe đinh tai nhức óc. Hình như đây là “giờ vàng” của giới tài xế. Họ tăng cường hoạt động hơn buổi sáng bởi biết rằng cảnh sát giao thông ít tuần tra kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến đường vào giờ nghỉ trưa. Ngoài ra, thời điểm từ 17 giờ đến 19 giờ và từ 21 giờ đi cũng vậy”.

Mật độ xe cộ lưu thông đông đúc nhưng nhiều tài xế ô tô, xe tải lại “ỷ mạnh hiếp yếu”, điều khiển xe phóng ào ào, lấn các phương tiện lưu thông nhỏ như xe gắn máy, mô tô, xe đạp. Trong khi đó, hành lang đường bộ ở tuyến này tuy rộng nhưng khi gặp sự cố, người đi đường rất dễ gặp nguy hiểm vì không có chỗ để “thoát hiểm”. Lề đất ven hai bên đường nhiều chỗ đã bị lở lói thành những vũng lầy. Những chỗ còn khô ráo, bằng phẳng thì đã được người dân sử dụng làm “mặt bằng” mua bán. Đáng nói là ở khu vực gần

Mật độ xe tải lưu thông dày đặc trên đường Điện Biên Phủ

cửa Hoà Viện (thuộc phường Hiệp Ninh), một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng đã lấn chiếm gần hết phần hành lang an toàn đường bộ, biến nơi đây thành bãi chứa gạch, cát, đất đá, vừa che khuất tầm nhìn, vừa gây cản trở giao thông. Một số phụ huynh ở xã Ninh Thạnh cho biết họ cảm thấy rất bất an khi con em họ phải ngày ngày đi trên đường này để đến trường trong điều kiện an toàn giao thông không được đảm bảo, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

Người dân mong rằng, hiện tại, nếu Nhà nước chưa thể đầu tư nâng cấp, mở rộng đường như ngành chức năng đã hứa từ vài năm trước thì các ngành chức năng có thể áp dụng một số biện pháp “khẩn cấp” tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn trên đường Điện Biên Phủ như: tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ, chở quá tải, chạy lấn tuyến, bóp còi ở khu vực cấm và trong giờ cấm; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh; cho gia cố lại hành lang an toàn hai bên đường; cắm biển báo ở hai đầu đường về việc quy định thời gian lưu thông của xe tải tránh giờ cao điểm (khoảng từ 6 đến 7 giờ 30 sáng; từ 11 giờ đến 13 giờ trưa và từ 17 đến 19 giờ chiều).

ĐÌNH CHUNG