BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường giao thông Nông thôn: Những công trình của lòng dân

Cập nhật ngày: 16/08/2013 - 06:29
HTML clipboard

Bộ mặt giao thông nông thôn ở huyện Dương Minh Châu đang ngày càng đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của một vùng quê chiến khu xưa từng bước phát triển đi lên.

Nhựa hoá đường nội ô thị trấn Dương Minh Châu

(BTN) - Những năm qua, huyện Dương Minh Châu- một huyện nông thôn nghèo đã được Nhà nước từ Trung ương đến địa phương quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Hệ thống điện, đường, trường, trạm và thuỷ lợi trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện hơn, từng bước đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Tuy nhiên, do chưa có sự đầu tư đồng bộ nên việc hệ thống đường giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện với tỉnh lỵ và các huyện lân cận, chưa đáp ứng kịp yêu cầu xã hội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của toàn huyện, đặc biệt là làm chậm tiến độ xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Chính phủ.

Trước thực trạng trên, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ, chính quyền huyện Dương Minh Châu đã đưa ra một số đề án, chương trình để tập trung các nguồn lực cho việc xây dựng, phát triển hệ thống giao thông, từng bước nâng cao chất lượng đường nông thôn, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất hàng hoá của các vùng nguyên liệu trên địa bàn.

Tổng chiều dài đường bộ trên toàn huyện là 776km, bao gồm các tuyến tỉnh lộ (109km), đường huyện (92km), hệ thống giao thông nông thôn (575km). Trong đó, ước tính đã nhựa hoá khoảng hơn 30%. Bên cạnh những công trình do Trung ương và tỉnh đầu tư xây dựng theo các chương trình trọng điểm như: đường Sân Đình xã Phan với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng, đường 781 đoạn từ cầu K13 thuộc địa phận xã Bàu Năng đến ngã ba Khedol- xã Suối Đá với tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng, hằng năm huyện Dương Minh Châu cũng dành một phần ngân sách không nhỏ cho việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường, phấn đấu để mỗi năm có thêm 10km đường trải nhựa.

Thời gian qua, nhiều hạng mục, công trình giao thông đã được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách của huyện như công trình lát vỉa hè đường trung tâm Thị trấn với trị giá hơn 4 tỷ đồng. Hay như công trình đường Dương Minh Châu nối từ đường tỉnh 781 đến Trung tâm Văn hoá Thể thao huyện trị giá trên 6,5 tỷ đồng; công trình trải nhựa các tuyến đường nội ô Thị trấn tiếp giáp với đường tỉnh chạy qua với tổng trị giá hơn 13 tỷ đồng. Ngoài các tuyến đường nằm trong khu vực Thị trấn được đầu tư chỉnh trang, còn có các công trình đường ĐH13 ở ấp Bình Linh, đường ĐH3 ở ấp Láng (xã Chà Là) cũng đã được thi công thực hiện với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, huyện Dương Minh Châu đã chọn 3 xã Chà Là, Phước Ninh và Bến Củi để làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và phát triển hệ thống giao thông nói riêng được các cấp uỷ chú trọng.

Phong trào chung tay xây dựng giao thông nông thôn đã lan rộng khắp trên địa bàn huyện. Tại xã Chà Là, với tổng nguồn lực huy động gần 23 tỷ đồng (trong đó ngân sách xã hơn 3,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng), xã đã dành gần 80% (hơn 18 tỷ đồng) để làm 18 tuyến đường bao gồm 1 tuyến đường đất, 13 tuyến đường sỏi phún và 4 tuyến đường trải nhựa với tổng chiều dài gần 21km. Được người dân đồng tình tham gia đóng góp, con đường ở tổ 11, ấp Bình Linh rộng 6 mét, dài 1.600 mét đã được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong đợi bao năm của người dân nơi đây.

Ở xã Bến Củi, nhân dân cũng đã đóng góp 93 triệu đồng (trong tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng) cho việc hoàn thành 3 tuyến đường kết cấu bê tông có chiều dài hơn 1.000 mét. Hiện nay xã được huyện tập trung hỗ trợ, chuẩn bị thi công tiếp 3 tuyến đường bê tông ở các ấp với chiều dài hơn 2.300 mét. Còn tại xã Phước Ninh, một cây cầu bắc qua kênh được xây mới với tổng trị giá 110 triệu đồng, do nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp 100%, Hội Nông dân xã đứng ra vận động các nhà hảo tâm trong xã đóng góp gần 20 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp một cây cầu khác ở ấp Phước An. Bên cạnh đó người dân trong xã cũng đã đóng góp 1,212 tỷ đồng cho công trình xây dựng 14 tuyến đường giao thông nông thôn.

Tuy không phải xã điểm nhưng xã Phước Minh cũng rất quan tâm việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Do công tác tuyên truyền được làm tốt, người dân địa phương đã tích cực ủng hộ công tác này. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân trong khu vực ấp Phước Lộc A đã đóng góp được số tiền 60 triệu đồng để làm đường. UBND xã đã hỗ trợ 800m3 đất nền đường với tổng trị giá 50 triệu đồng. Sau một thời gian khẩn trương thi công, con đường dài gần 1.000 mét, rộng 8 mét đã được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của đông đảo người dân trong ấp.

Tại xã Suối Đá, Công ty cổ phần đường Biên Hoà cũng đã đầu tư 70 triệu đồng để thi công tuyến đường mới có tên là đường Láng Liêm ở ấp Phước Bình 2. Tuyến đường dài 900 mét, rộng 6 mét, mặt đường đắp cao 0,5 mét với tổng khối lượng đất đá đào đắp gần 3.000 mét khối. Con đường sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân vận chuyển hàng hoá, vật tư nông nghiệp phục vụ vùng nguyên liệu trọng điểm mía, mì lớn nhất xã. Hơn 2 năm qua, xã Suối Đá còn huy động sức dân được gần 400 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp hơn 11km đường liên ấp, giao thông nội đồng. Ở xã Phan, người dân cũng đóng góp 328 triệu đồng cho thi công, nâng cấp 11 tuyến đường trong các ấp.

Ở Dương Minh Châu, thời gian qua, tại một số xã trong huyện đã dấy lên phong trào thắp sáng đường nông thôn. Tất cả đều được huy động từ nguồn kinh phí ngoài ngân sách. Đi đầu trong việc lắp đèn chiếu sáng đường quê là xã Phước Minh với tổng số tiền huy động từ các doanh nghiệp được 231 triệu đồng, tiếp theo là Phước Ninh với 42 triệu đồng.

Bộ mặt giao thông nông thôn ở huyện Dương Minh Châu đang ngày càng đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của một vùng quê chiến khu xưa từng bước phát triển đi lên. Có thể nói, thành quả này có được cũng chính nhờ ở sự đồng thuận của nhân dân.

Giang Sơn

 

 


Liên kết hữu ích