BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường phà An Bình – Gò Nổi (Ninh Điền) hư hỏng, chưa phát huy vai trò kết nối phát triển  

Cập nhật ngày: 02/03/2022 - 09:27

BTNO - Cuối năm 2018, tuyến phà Gò Nổi – An Bình chính thức đi vào hoạt động, giúp rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại, thuận tiện trong vận chuyển hàng hoá cho người dân xã biên giới Ninh Điền với các xã An Bình và Thanh Điền của huyện Châu Thành.

Tuyến đường bị ứ đọng nước, trơn trợt gây nguy hiểm cho người dân lưu thông.

Tuy nhiên, niềm vui của người dân nơi đây không được lâu, bởi ngoài việc mặt sông Vàm Cỏ Đông thường xuyên xuất hiện lục bình dày đặc, thì tuyến đường nối từ bến phà đến gần miếu Bà Thốt Nốt, thuộc địa phận ấp Thanh Bình, xã An Bình luôn trong tình trạng hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, thường xuyên ứ đọng nước, trơn trợt khi có mưa, gây khó khăn trong quá trình đi lại của người dân.

Anh Hiếu, ngụ ấp Gò Nổi canh tác hơn 1,2 ha lúa tại ấp Thanh Bình, xã An Bình cho biết, từ ngày tuyến phà đi vào hoạt động, việc đi lại thăm đồng, canh tác lúa của anh và các hộ nông dân tại đây được thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khoảng hơn hai năm nay, tuyến đường từ bến phà đến khu dân cư ấp Thanh Bình thường xuyên bị hư hỏng, mặt đường có nhiều ổ gà, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, ngụ ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, đang làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn xã Thanh Điền cho biết, mỗi khi trời mưa, mặt đường trở nên trơn trợt, nhiều chỗ nước đọng thành vũng rất khó di chuyển nên chị phải đi vòng theo đường 786 qua cầu Gò Chai để đến nơi làm việc. Theo chị Chi, việc phải đi vòng, quãng đường chị đi làm xa hơn gần 10 km, nên phải tranh thủ đi sớm hơn bình thường gần 30 phút.

Theo những người dân tại ấp Thanh Bình, xã An Bình, trước đây khi tuyến đường này hư hỏng thì có một số hộ dân góp tiền thuê máy gạt cho mặt đường phẳng lại. Thế nhưng chỉ sau một mùa mưa, tình trạng hư hỏng lại tái diễn, chỉ khi trời nắng, đường khô mới đi được.

Rất ít người dân đi lại khi trời mưa.

Một người dân thường xuyên đi lại bằng tuyến phà qua sông Vàm Cỏ Đông cho biết: "Tuyến đường phà An Bình – Gò Nổi có nhiều bất tiện. Trong đó, mặt đường là đất sét đỏ, bề rộng mặt đường hẹp lại hư hỏng, nên chỉ phục vụ cho xe hai bánh và các xe máy cày của người dân di chuyển, mùa nắng thì chỉ cần một xe máy chạy trước là các xe sau hít no bụi, còn khi trời mưa thì mặt dường trơn trợt, nhiều người đi đường bị trượt ngã".

Một nhân viên tại bến phà Gò Nổi – An Bình cho biết thêm, từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày bến phà phục vụ khoảng từ 80 đến hơn 100 lượt người/phương tiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Tuy nhiên, những năm qua, lượng khách đi phà giảm mạnh, những ngày trời mưa, thì gần như không có ai đi, khiến phà rơi vào tình trạng ế ẩm, theo nhân viên bến phà, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tuyến đường dẫn từ bến phà đến gần miếu Bà Thốt Nốt là đường đất sét, qua quá trình sử dụng, nhiều nơi bị ứ đọng nước nên khi có mưa thì đất bám dính vào bánh xe, đường trơn trợt khiến người dân không thể di chuyển. Ngoài ra, tình trạng lục bình dày đặc trên sông Vàm Cỏ Đông thời gian qua gây khó khăn cho phà hoạt động, máy móc thường xuyên hư hỏng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Quân- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, Tuyến đường ra bến phà An Bình – Gò Nổi được hình thành từ năm 2015, ban đầu là tuyến đường vận chuyển nông sản và vật tư nông nghiệp của người dân sản xuất lúa ở địa phương ra sông Vàm Cỏ Đông. Kể từ khi bến phà Gò Nổi – An Bình đi vào hoạt động, thì tuyến đường này trở thành cầu nối hai xã An Bình và Ninh Điền, nên có nhiều người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, việc vận chuyển nông sản bằng máy cày trong mùa mưa đã làm tuyến đường thường xuyên hư hỏng, UBND xã 2 lần vận động nhân dân đóng góp để thuê máy ban gạt, nhưng vì là đường đất nên chỉ sau 1 thời gian là tuyến đường lại tiếp tục hư hỏng.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục thuê máy ban gạt mặt đường, lấp các ổ gà, ổ voi trên đường. Về lâu dài, xã sẽ làm tờ trình, xin chủ trương của UBND huyện đưa vào danh mục các công trình đầu tư công giai đoạn 2025 – 2030 nhằm nâng cấp tuyến đường này.

Minh Dương