Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường rộng 8 mét… bỗng dưng có đoạn thành 2 mét 

Cập nhật ngày: 03/06/2023 - 13:21

BTN - Bà con sống xung quanh tiếp tục phản ánh, người nhà của ông Hừng cho hay đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đến đâu thì chừa đường đến đó.

Người dân kiến nghị cần phải nới rộng hơn nữa đoạn đường hẹp (phía sau lưng) và bán kính rẽ tại hai vị trí gần như vuông góc

Theo đơn của hơn 10 hộ dân tại tổ 18, ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu: khoảng năm 1964, tại tổ 18 có một đường đất rộng hơn 6m bắt đầu từ khu vực phía sau trụ sở UBND xã nối dài, cặp bên khu Cực Lạc Thái Bình hiện nay đến địa bàn ấp Ninh Phú. Đây là tuyến đường để bà con lưu thông, vận chuyển hàng hoá, nông sản.

Tuy nhiên, khoảng từ năm 2006, hộ ông Lương Văn Hừng (hiện đã qua đời) xây dựng hàng rào, trồng cây xanh, lát sân trước nhà, làm thu hẹp một đoạn đường, gây khó khăn cho việc lưu thông. Sau nhiều lần người dân địa phương góp ý, hộ ông Hừng có chừa ra một đoạn đường xéo gần đó, dù đường vẫn hẹp nhưng tạm lưu thông được.

Thế nhưng, đến năm 2017, đoạn đường xéo bị hộ ông Hừng xây rào bít ngang. Con đường rộng hơn 6m đến đây bị nắn tuyến sang hướng nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình, đường thành ra gần như vuông hai góc tại đoạn giáp với nhà bà Ngô Thị Hồng. Đáng nói, tại đoạn đường hẹp và bị nắn tuyến hiện giờ chỉ còn rộng khoảng 2m, cộng với hai góc gần như vuông tại hai đầu đoạn đường làm cho xe ô tô không thể lưu thông qua đó.

Ông Nguyễn Trung Mạnh, một người dân có tên trong đơn phản ánh cho hay, do đường cao, rộng bị thu hẹp bất thường nên vào mùa mưa tại đoạn này thường xuyên bị ngập nước. Bà con sống xung quanh tiếp tục phản ánh, người nhà của ông Hừng cho hay đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đến đâu thì chừa đường đến đó. Trường hợp người dân trong khu vực muốn mở đường rộng thì phải thương lượng với hộ ông Hừng, hoặc chỉ trừ khi hộ ông Hừng hiến đất để mở rộng đường thì mới thực hiện được.

Ông Trác Minh Huê, cũng là một người dân có tên trong đơn phản ánh bức xúc nói: “Ở đây chúng tôi không có nhu cầu xin hộ ông Hừng hiến đất để mở rộng đường, mà bà con chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét khôi phục lại đường cũ rộng hơn 6m như trước đây.

Riêng việc hộ ông Hừng đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ bao gồm luôn cả đoạn đường cũ thì cần phải được rà soát lại, nếu quy trình cấp giấy này có sai sót thì phải thu hồi để điều chỉnh lại cho đúng với tuyến đường thẳng, rộng, thoáng như trước đây”. “Đường giao thông nông thôn mới không thể để bị “thắt cổ chai” kiểu vuông góc như vậy được” - ông Huê nhấn mạnh.

Theo hồ sơ liên quan do UBND xã Bàu Năng cung cấp, trên bản đồ 299 có con đường đất cũ rộng 8m ngang qua cạnh đất của ông Hừng. Tuy nhiên, theo sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên giấy chứng nhận QSDĐ được cấp vào năm 2017 cho ông Lương Văn Hừng và bà Mai Thị Ô, đoạn đường cũ rộng 8m đã không còn. Đường cũ đã được nắn sang hướng nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình và thông tới đoạn đường hẹp như đã nêu trên.

Liên quan đến nội dung nhiều người dân yêu cầu khôi phục lại đoạn đường cũ, ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã có trao đổi với đại diện các hộ dân phản ánh.

Theo đó, bà con cần bình tĩnh, tránh bức xúc, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để tìm hiểu kỹ nội dung, nhằm có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Nếu như việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ có sai sót thì Nhà nước sẽ thu hồi, điều chỉnh.

Cũng theo ông Thời, qua tìm hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hừng và bà Ô trước đây thể hiện con đường nằm khác vị trí hiện tại, giữa hai thửa đất ông Hừng. Ông Hừng yêu cầu dịch chuyển con đường cũ sang sát ranh đất để gia đình ông dễ sử dụng (hồ sơ chỉnh lý con đường năm 2016 có liên quan đến hai thửa đất phía sau). Hiện trạng trên phạm vi đoạn đường cũ đã xây dựng công trình nhà ở của hộ ông Lương Văn Hừng và hai hộ phía sau.

Đề cập về hướng giải quyết sắp tới, Phó Chủ tịch UBND xã còn cho hay sẽ vận động hộ gia đình ông Hừng tháo dỡ một đoạn hàng rào tại đoạn đường hẹp để tạo đường đi rộng hơn. Hiện đoạn đường này rộng 2m, sau khi tháo dỡ rộng thành 4m. UBND xã sẽ tổ chức mời những người có tên trong đơn phản ánh để họp bàn, thống nhất về hướng giải quyết vừa nêu.

Cũng là một hộ dân có tên trong đơn phản ánh, bà Nguyễn Thị Xuân Hoà cho rằng việc dọn hàng rào tại đoạn đường hẹp rộng ra thành 4m vẫn không giải quyết được vấn đề xe ô tô lưu thông qua đây. Vì tại hai đầu đoạn đường hẹp vẫn còn góc cua gần như vuông góc.

Dẫu sao cũng là tình làng nghĩa xóm, người dân có thể chấp nhận việc không khôi phục lại vị trí đoạn đường cũ như trước đây (do sẽ đi qua công trình nhà ở của hộ ông Hừng và hai hộ dân phía sau), nhưng cần thiết phải nới rộng hơn nữa đoạn đường hẹp và bán kính rẽ tại hai vị trí gần như vuông góc.

Nhiều hộ dân đều đồng thuận với ý kiến của bà Nguyễn Thị Xuân Hoà.

Minh Quốc