BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dưỡng sinh - khoẻ và trẻ 

Cập nhật ngày: 20/03/2023 - 05:48

BTN - Tân Châu là huyện có số lượng câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh (CLB TDDS) nhiều nhất tỉnh với 17 CLB, hơn 700 người tham gia. Những năm qua, phong trào TDDS của huyện đạt nhiều thành tích cao tại các hội thi trong tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Các thành viên CLB TDDS xã Tân Hưng tham gia về nguồn.

Nỗ lực thành lập CLB

Theo bà Vũ Thị Kim Chi- Phó trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tân Châu, rèn luyện tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống có ích là mục tiêu sống của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện. Do đó, Hội NCT huyện Tân Châu tích cực vận động hội viên tham gia phong trào thể dục thể thao.

Bà Chi cho biết, để duy trì hoạt động của CLB, các thành viên tự xây dựng quỹ. Những tiết mục TDDS của NCT thường xuyên được chọn diễn phục vụ tại các hội nghị, chương trình lễ của nhiều ban, ngành, đoàn thể. Sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, sự quan tâm, hỗ trợ của đảng uỷ, chính quyền các cấp giúp phong trào TDDS ngày càng phát triển. Trên địa bàn huyện, Suối Ngô và Tân Đông là các xã phát triển được nhiều CLB TDDS.

TDDS không dành riêng cho NCT mà cho tất cả mọi người để bảo vệ sức khoẻ toàn dân, cho nên người trẻ cũng tích cực tham gia hoạt động. TDDS không chỉ có dưỡng sinh mà còn thể dục, thể thao, khiêu vũ, ngày càng có sức cuốn hút với cộng đồng.

Ông Phan Đình Dương- Chủ tịch Hội NCT xã Tân Đông cho biết, trên địa bàn có 5 CLB TDDS, trung bình từ 30-50 người sinh hoạt trong 1 CLB. Người dân ở địa phương rất yêu thích văn nghệ, thể thao và được Đảng uỷ, UBND xã quan tâm đến việc thành lập CLB. Bên cạnh đó, địa phương là vùng biên giới, còn thiếu nhiều điều kiện vui chơi nên những loại hình CLB thu hút khá đông người dân tham gia sinh hoạt, giải trí.

Khác với sự sôi nổi ở xã Tân Đông, xã Tân Hưng ra mắt CLB TDDS của xã vào tháng 8 năm ngoái. Bà Ngô Thị Hiếu- Chủ tịch Hội NCT xã Tân Hưng cho biết, CLB có khoảng 40 người. Khi thành lập CLB, Hội nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND xã về sân tập, phương tiện, tạo sân chơi hữu ích cho NCT tại địa phương. “Hội sẽ thành lập CLB tại các ấp. Vì hiện nay, để tập luyện, có nhiều người phải di chuyển xa, không thuận tiện giờ giấc”- bà Hiếu chia sẻ.

CLB TDDS xã Tân Hưng dẫu còn khá “non trẻ” nhưng thời gian qua tích cực tham gia biểu diễn khi có lễ hay đại hội ở địa phương. Bà Hiếu nói: “Luôn đắt “show” biểu diễn nên các thành viên trong CLB rất hào hứng, nhiệt tình khi có yêu cầu hỗ trợ. Có thể nói, TDDS đã mang lại cho hội viên NCT tại xã rất nhiều niềm vui”.

Các CLB TDDS tham gia biểu diễn giao lưu tại xã Suối Ngô.

Vui khoẻ, trẻ trung

Bà Nguyễn Thị Khoang, ngụ ấp Đông Hà, xã Tân Đông cho biết, tại ấp có 2 CLB với hơn 60 thành viên; bà là chủ nhiệm 1 CLB được thành lập từ năm 2015, hiện có 40 thành viên. Các thành viên CLB có độ tuổi từ 30-70 tuổi, phần đông sống bằng nghề làm thuê. Vì vậy, giờ tập luyện của CLB là 7 giờ tối, để các thành viên thu xếp công việc tham gia đầy đủ các buổi tập.

TDDS thật sự trở thành món ăn tinh thần tích cực cho nhiều người tại ấp Đông Hà. Bà Khoang sắp 60 tuổi và đã tập dưỡng sinh 15 năm. Dưỡng sinh đã cho bà niềm vui và sức khoẻ. Với vai trò là chủ nhiệm CLB, bà luôn tìm tòi, tập luyện những bài tập mới để hướng dẫn lại cho mọi người.

Chị Lê Thị Lan (ngụ ấp Đông Hà) tham CLB TDDS ấp Đông Hà được 4 năm. Mỗi ngày phải đi làm sớm, nhưng buổi tối chị đều tranh thủ đến sân tập. Chị Lan chia sẻ, vào CLB chị có thêm nhiều bạn, được giao lưu, học hỏi nhau về cách sống.

Trước đó, chị không có nhiều thời gian tham gia các hoạt động phong trào. Thấy chị em trong xóm tập TDDS có sức khoẻ, vui trẻ hơn nên chị đăng ký tham gia, tập được một thời gian, chị thấy sức khoẻ tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Ty tập dưỡng sinh 15 năm nay. Ngày đến với dưỡng sinh, chị Ty chỉ muốn mình được khoẻ, dẻo dai hơn để làm việc hiệu quả. Chị nói: “Tôi thường xuyên ra đồng, dù ngày đó sức còn khoẻ nhưng cũng không tránh khỏi bị đau mình hay uể oải. Vậy là tôi quyết định tập dưỡng sinh. Khi mình thoải mái tinh thần thì sức khoẻ tốt hơn, làm việc cũng năng suất hơn”.

Tham gia tập dưỡng sinh, chị Ty quen biết thêm nhiều chị em, thường xuyên trò chuyện, chia sẻ cuộc sống; giao lưu, gặp gỡ những người trẻ hơn, được họ lan toả sự trẻ trung tích cực, thêm tự tin biểu diễn.

VI XUÂN