BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường vào tháp Chót Mạt: Khởi công đã 2 năm, đến nay chưa hoàn thành

Cập nhật ngày: 02/09/2011 - 11:01

Tháp Chót Mạt là một di tích lịch sử văn hoá nằm trên địa bàn xã Tân Phong, huyện Tân Biên, cách quốc lộ 22B khoảng 1.500m. Đường vào tháp là đường mòn nông thôn, đi lại rất khó khăn. Năm 2009, công trình nâng cấp đường vào tháp Chót Mạt được khởi công, nhân dân trong khu vực rất phấn khởi. Tuy đây chỉ là con đường nhỏ, không dài, mặt đường cấp phối sỏi đỏ, nhưng việc thi công kéo dài đến hơn 2 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Theo dự án đầu tư nâng cấp, đường vào tháp Chót Mạt có chiều rộng mặt đường là 6m, mặt đường cấp phối sỏi đỏ dày 20cm với chiều dài đường khoảng 1.500m. Ngày 10.2.2009, công trình được khởi công, thế nhưng mãi đến hơn 2 năm sau, con đường này chỉ mới được san lấp xong phần nền hạ rồi ngưng. Gần cuối tháng 8 vừa qua, sau một cơn mưa mặt đường trở nên lầy lội với nhiều ổ gà loang lổ chứa đầy nước. Tình trạng thi công quá chậm chạp của con đường này, người dân đã có ý kiến thắc mắc từ hơn một năm trước đây. Tại kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII tổ chức vào giữa năm 2010, UBND tỉnh đã trả lời thắc mắc này và yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương rải sỏi mặt đường, lấp cống và nghiệm thu trong tháng 7.2010. Đến nay, sau hơn một năm nữa trôi qua, con đường vẫn chưa hoàn thành. Vì sao thế?

Đường vào tháp Chót Mạt lầy lội sau cơn mưa

Theo Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Tây Ninh, đơn vị chủ đầu tư cho biết, công trình đến nay đã thực hiện được 50% khối lượng, phần còn lại chủ yếu là cấp phối sỏi đỏ. Sở dĩ đến nay công trình đường vào tháp Chót Mạt chưa thi công xong là do thiếu nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công. Vào thời điểm khởi công xây dựng con đường, trên địa bàn huyện Tân Biên chưa có quy hoạch chi tiết vùng khai thác nguyên vật liệu xây dựng nên không có sỏi đỏ làm đường. Tháng 6.2009, sau khi khởi công khoảng 4 tháng, Sở đã có công văn gửi UBND huyện Tân Biên đề nghị được khai thác sỏi đỏ để phục vụ làm đường vào tháp Chót Mạt. Đến tháng 3.2010, Sở được UBND huyện Tân Biên chấp thuận cho khai thác hầm sỏi đỏ tại khu vực ấp Xóm Mới, xã Tân Phong để cung cấp cho công trình đường vào tháp Chót Mạt.

Sau khi đã có nguồn vật liệu xây dựng, đơn vị thi công đã triển khai các phương tiện khai thác để phục vụ thi công. Thế nhưng do chờ xin khai thác sỏi đỏ khá lâu nên thời gian thi công đã… hết hạn (!). Gần cuối tháng 7.2009, Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin gia hạn thời gian thi công. Đầu tháng 8.2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản, nội dung đề nghị chủ đầu tư khẩn trương xử lý vướng mắc, khó khăn và yêu cầu đơn vị thi công ký phụ lục hợp đồng gia hạn, khi nào công trình hoàn thành tổ chức nghiệm thu. Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu xác định thời gian, nguyên nhân trễ hợp đồng để xử lý theo hợp đồng và theo quy định pháp luật. Sau khi có ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì công trình lại tiếp tục gặp khó khăn từ phía nhà thầu thi công. Do thời gian thi công kéo dài, giá nguyên vật liệu, nhiên liệu, nhân công tăng… làm cho nhà thầu thi công- vốn có năng lực tài chính kém càng gặp khó khăn hơn và đến tháng 6.2010 thì nhà thầu ngưng thi công. Thực tế, nhà thầu thi công công trình đường vào tháp Chót Mạt không còn khả năng tài chính để tiếp tục triển khai thi công.

Với trách nhiệm là chủ đầu tư, Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch đã nhận trách nhiệm về tiến độ thi công chậm trễ của công trình đường vào tháp Chót Mạt. Để tiếp tục thực hiện dự án nâng cấp con đường này, giữa tháng 7.2011 vừa qua, Sở đã làm việc với đơn vị tư vấn, bàn giải pháp và tìm đối tác hỗ trợ đơn vị thi công tiếp tục triển khai. Qua cuộc họp, các bên thống nhất vào đầu tháng 8.2011 công trình sẽ khởi động trở lại. Dự kiến thời gian hoàn thành sẽ là 45 ngày- nghĩa là khoảng giữa tháng 9.2011 là công trình được cấp phối sỏi đỏ xong và tiến hành nghiệm thu.

Tuy nhiên, đến gần cuối tháng 8.2011, đường vào tháp Chót Mạt đoạn từ quốc lộ 22 vào vẫn còn loang lổ nhiều vũng nước. Chẳng biết đến giữa tháng 9 này công trình có thể hoàn thành như dự kiến được hay không?

Sơn TrẦn