BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đường Xuyên Á và Quốc lộ 22B: Xử lý chưa nghiêm nên hành lang an toàn đường bộ ngày càng hẹp

Cập nhật ngày: 05/04/2010 - 05:47

Cuối tháng 10.2009, Báo Tây Ninh có loạt bài phản ánh tình trạng “thiếu và mất” hành lang an toàn đường bộ trên đường Xuyên Á và quốc lộ 22B, gây nguy cơ tai nạn giao thông và có khả năng làm tăng mức độ nguy hiểm, thiệt hại khi tai nạn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng “thiếu và mất” hành lang an toàn đường bộ ở hai tuyến đường trên là do bất cập trong quy hoạch xây dựng đường giao thông và do công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm, lòng, lề đường trong thời gian qua. Trong đó, việc xử lý không nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ là một trong những vấn đề cần được quan tâm, chấn chỉnh.

Cụ thể như trường hợp vi phạm của bà Nguyễn Thị Nhỉ (ngụ ấp Suối Sâu). Tháng 3.2009, bà Nhỉ bị UBND xã An Tịnh lập biên bản, đình chỉ thi công khi xây nhà trên đất lộ giới đường Xuyên Á. Một tháng sau, bà Nhỉ bị UBND xã An Tịnh phối hợp cùng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Trảng Bàng đình chỉ hoạt động xây dựng lần hai (PGD cho rằng bà Nhỉ xây công trình lấn đất trường học). Đến tháng 5.2009, UBND xã lại tiến hành lập biên bản đình chỉ lần thứ ba khi phát hiện bà Nhỉ lén lút cho xây dựng nhà trên đất này.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 22B và đường Xuyên Á “bị mất” hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Khoảng… 3 tháng sau khi nhận được tin báo từ UBND xã An Tịnh, Thanh tra giao thông Cục Đường bộ mới đến hiện trường lập biên bản vi phạm về việc “xây dựng nhà tạm trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ”. Thanh tra yêu cầu chủ hộ “ngưng xây dựng trái phép và tháo dỡ di dời phần vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi” và đề nghị UBND xã An Tịnh “có biện pháp buộc đối tượng vi phạm chấp hành xử lý của Thanh tra và tự khắc phục hậu quả”.

Ngày 15.6.2009, UBND huyện Trảng Bàng đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1825/QĐ-XPHC đối với bà Nhỉ (số tiền 1,5 triệu đồng) và buộc bà Nhỉ phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép (diện tích 40m2). Quyết định này nêu rõ: “Bà Nguyễn Thị Nhỉ phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt này. Quá thời hạn này, nếu bà Nguyễn Thị Nhỉ cố tình không chấp hành Quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành”.

Thế nhưng cho đến nay, căn nhà của bà Nhỉ đã được thi công hoàn chỉnh và được sử dụng vào mục đích kinh doanh trong sự “im lặng” của cơ quan có thẩm quyền xử lý (!?). Trong khi đó, hiện trạng hai bên đường Xuyên Á đoạn qua xã An Tịnh và nhiều nơi khác cho thấy, nhiều đoạn đã không còn hành lang an toàn đường bộ nữa.

ĐÌNH CHUNG