Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Duy trì hiệu quả mô hình “Tổ kiểm tra chéo trong huấn luyện” 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 11:20

BTNO - Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, thời gian qua, Sư đoàn 5 đã triển khai và duy trì hiệu quả mô hình “Tổ kiểm tra chéo trong huấn luyện”. Đây là cách làm mới, sáng tạo và đem lại hiệu quả cao, giúp công tác huấn luyện ngày càng thực chất, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 huấn luyện bơi bao gói.

Trung tướng Trần Hoài Trung- Chính uỷ Quân khu trao cờ đơn vị huấn luyện giỏi năm 2023 của Bộ Quốc phòng tặng cho các đơn vị của Sư đoàn 5

Năm 2023, Sư đoàn 5 được lựa chọn là 1 trong 4 đơn vị xây dựng điểm của toàn quân về “Huấn luyện điều lệnh xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật”, đây là vinh dự cũng là nhiệm vụ nặng nề với nhiều khó khăn, thử thách. Sư đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” trong đó đột phá vào chất lượng huấn luyện; triển khai mô hình mới là “Tổ kiểm tra chéo trong huấn luyện”.

Thiếu tá Nguyễn Quang Vinh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 cho biết: “Thực hiện chủ trương của Sư đoàn, đơn vị đã thành lập các tổ kiểm tra với đầy đủ thành phần, tiến hành kiểm tra chéo giữa các đơn vị. Đơn cử như khi một Đại đội hoặc Trung đội tiến hành huấn luyện, các tổ của đơn vị khác sẽ kiểm tra chéo, sau khi kiểm tra xong sẽ tập trung nhận xét những điểm mạnh, điểm yếu, từ đó rút kinh nghiệm chung cho toàn đơn vị”.

Thực tế trước đây, khi tổ chức huấn luyện, cán bộ đơn vị nào sẽ kiểm tra đơn vị đó, vì thế một số nội dung không bao quát hết và có tình trạng nhận xét chung chung, chưa cụ thể hoặc bỏ qua một số khuyết điểm. Từ khi thành lập các tổ kiểm tra chéo, quá trình đánh giá, nhận xét sẽ khách quan, cụ thể hơn, không có tình trạng nể nang, bỏ qua cho nhau, tạo cơ hội để cán bộ tự rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 huấn luyện điều lệnh có súng.

Thượng uý Nguyễn Cao Văn Anh Khoa- Phó Đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 4 cho biết: “Trong huấn luyện nội dung bắn súng, thông qua kiểm tra chéo giữa các đơn vị, chúng tôi có thể thấy được phương pháp duy trì của Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng của các đơn vị, chỗ nào phù hợp, hiệu quả sẽ học hỏi và áp dụng cho đơn vị của mình, từ đó kết quả bắn súng được nâng cao trong toàn đơn vị”.

Trung tá Phạm Văn Ước- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 4 chia sẻ, quá trình huấn luyện sẽ có mặt tốt, mặt chưa tốt nhưng phải được chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm để nâng cao chất lượng huấn luyện. Nội dung này trước đây chưa được triển khai một cách triệt để, nhưng từ khi thực hiện tổ kiểm tra chéo vấn đề đã được giải quyết, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong huấn luyện giữa các đơn vị.

Trung tướng Trần Hoài Trung - Chính ủy Quân khu trao cờ đơn vị huấn luyện giỏi năm 2023 của Bộ Quốc phòng tặng các đơn vị của Sư đoàn 5.

Theo Đại tá Nguyễn Hải Nam - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5, mô hình “Tổ kiểm tra chéo trong huấn luyện” góp phần tăng cường tính khách quan trong công tác kiểm tra, loại bỏ yếu tố chủ quan, đánh giá khách quan hơn về chất lượng huấn luyện của từng đơn vị.

Các đơn vị tham gia kiểm tra chéo sẽ có trách nhiệm cao hơn trong chuẩn bị nội dung, phương pháp huấn luyện, phát hiện và khắc phục kịp thời những yếu kém. Đặc biệt, thông qua hình thức kiểm tra chéo, đội ngũ cán bộ các cấp có thể tiếp cận kinh nghiệm, cơ hội học hỏi lẫn nhau, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ.

Lê Thuận – Phương Thảo