Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết nắng nóng 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 14:38

BTNO - Trước tình hình mực nước hồ Dầu Tiếng tích thiếu nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2021, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch cung cấp sản phẩm dịch vụ thủy lợi trên cơ sở tiết kiệm nước nhằm đạt yêu cầu phục vụ 3 vụ/năm cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và cấp nước sinh hoạt đầy đủ.

Trạm bơm Bến Đình.

Trong đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vụ Mùa năm 2021 là 50.945ha; cung cấp nước công nghiệp và sinh hoạt và các sản phẩm dịch vụ thủy lợi khác là 6,45 triệu m3.

Công ty phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa điều tiết nước tưới hợp lý trên kênh chính Đông, Tây thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm nước trên toàn hệ thống theo lịch thống nhất đóng mở nước tưới  phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Mùa 2021.

Để bảo đảm phục vụ đủ nước sản xuất cho người dân trên địa bàn, Công ty đã và đang căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn, kiểm tra, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình đầu mối, với nhu cầu sử dụng nước của bà con nông dân để chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch tưới, phòng chống hạn hán; điều hòa, phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí.

Đồng thời, Công ty đã chỉ đạo Trạm thủy nông, phân công trách nhiệm cho mỗi thành viên theo dõ nước trên một đoạn kênh và phụ trách một khu tưới nhất định để nắm chắc đường bao tưới, diện tích tưới và cơ cấu cây trồng của từng khu tưới.

Bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ Mùa năm 2021.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số sản phẩm nông sản tiêu thụ còn chậm, giá cả giảm và tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn. Để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp giảm bớt chi phí cho người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa; Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh rà soát diện tích, khu vực chưa thu hoạch, cây ăn trái và các loại cây trồng có nhu cầu sử dụng nước để có giải pháp  bảo đảm, duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở khu vực Tây Ninh.

Nhi Trần