BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ê ẩm cầu Vịnh

Cập nhật ngày: 14/05/2011 - 10:58

Cầu Vịnh là cây cầu bê tông bắc ngang sông Vịnh nằm trên đường 788. Một bên cầu thuộc xã An Cơ, bên còn lại thuộc xã Phước Vinh đều của huyện Châu Thành. Khoảng một năm nay, người dân ở gần khu vực cầu hết sức lo ngại trước tình trạng cây cầu phải oằn mình chịu đựng sự hành hạ của hàng loạt xe tải nặng, xe container thường xuyên qua lại trên cầu cả ban ngày lẫn ban đêm. Bà con xót ruột vì nhiều lần phải chứng kiến cảnh cây cầu nhỏ cứ run lên vì sức nặng quá tải.

Một người dân nhà gần đấy tỏ ra bức xúc, cho biết: “Trước đây, hai bên đầu cầu Vịnh đều có biển báo tải trọng 35 tấn. Thế nhưng từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, không hiểu vì sao hai biển báo bỗng nhiên biến mất. Từ đó đến nay, xe tải nặng, xe container cứ vô tư chạy rầm rầm qua cầu, khiến cây cầu rung rinh thường xuyên. Đã vậy chúng còn chạy với tốc độ cao, rất dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Lần nọ có xe còn làm đứt dây điện thắp sáng kéo ngang đường vào nhà tôi rồi bỏ chạy luôn. Con của tôi phải điện thoại, nhờ người xóm trên chặn xe lại, chủ xe mới chịu bồi thường cho tôi 300.000 đồng. Trong những lần tiếp xúc cử tri, tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên, yêu cầu xử phạt xe quá tải trọng lưu thông trên cầu để đảm bảo an toàn giao thông cho bà con và giữ gìn tuổi thọ cho cầu nhưng đến nay vẫn chưa thấy ngành chức năng xử lý”.

Không còn biển báo tải trọng, các loại xe tải vô tư chạy trên cầu Vịnh

Tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, sáng ngày 11.5.2011, phóng viên báo đã đến tận nơi quan sát cầu Vịnh và đã chứng kiến trong khoảng thời gian ngắn ngủi chừng 15 phút đã có đến 5 chiếc xe tải chạy qua cầu, hầu hết đều chở nặng, nhìn bằng mắt thường chúng tôi không thể biết được khối lượng hàng hoá chuyên chở trên xe là bao nhiêu, chỉ biết mỗi lần xe qua, cây cầu lại… rung rinh.

Nghe chúng tôi đặt vấn đề về những ý kiến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND xã An Cơ tỏ vẻ đồng cảm. Ông xác nhận tình trạng các xe tải nặng, xe container thường xuyên qua lại trên cầu Vịnh. Theo ông, các xe tải chở hàng nông sản không đáng kể, đáng lo ngại nhất là các xe container. Hằng ngày, cứ buổi chiều là từng tốp xe container 7- 8 chiếc kéo nhau từ hướng Thị xã lên Tân Biên qua cầu Vịnh, đến tối, “ăn hàng” xong chúng lại quay về. Trong xe chở hàng hoá gì không rõ nhưng chắc chắn là rất nặng vì khi xe chạy trên đường, sức chấn động khiến  cho phòng làm việc của UBND xã ở gần đó cũng rung lên. Trong lúc lưu thông, xe container còn làm đứt đường dây điện kéo vào nhà dân. Trong những lần tiếp xúc cử tri, bà con địa phương đã bày tỏ mối lo ngại, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh tình hình trên vì nếu để kéo dài sẽ làm hư cầu, đường và gây tai nạn giao thông. Ông Dũng nói thêm: “Chúng tôi đã tổng hợp biên bản ghi ý kiến phản ánh của cử tri gửi lên HĐND huyện, đề nghị cấp trên tìm cách khắc phục vấn đề này, nhưng đến nay chưa có trả lời”.

Đường 788 là đường giao thông huyết mạch của 4 xã Hảo Đước, An Cơ, Phước Vinh (huyện Châu Thành) và xã Hoà Hiệp (huyện Tân Biên). Đây chỉ là đường giao thông nông thôn nên cầu, đường chỉ thiết kế phù hợp cho những loại xe thông thường. Vì vậy các xe tải trọng lớn tham gia giao thông thường xuyên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu, đường. Đề nghị các ngành chức năng cũng nên quan tâm và có biện pháp tích cực để “cứu giúp” cây cầu đang ngày một… ê ẩm vì quá tải.

ĐẠi Dương