BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ecuador đề nghị dẫn độ Assange đến Thuỵ Điển dưới sự bảo vệ của mình

Cập nhật ngày: 23/09/2012 - 07:16

Báo Chilean La Segunda dẫn lời Ngoại trưởng Ecuador, Ricardo Patino hôm 21.9 cho biết, nước này có thể sẽ yêu cầu chính phủ Anh cho phép dẫn độ Julian Assange (ảnh), nhà sáng lập WikiLeaks, từ Đại sứ quán Ecuador ở London sang Thuỵ Điển.

“Chúng tôi có thể yêu cầu được phép chuyển Assange đến Đại sứ quán của chúng tôi ở Thuỵ Điển để vụ xét xử diễn ra với sự bảo vệ của Ecuador” – ông Patino nói.

Theo ông Patino, cũng có một lựa chọn cho phép Assange khai trước các công tố viên Thuỵ Điển bên trong toà nhà đại sứ quán ở London (Anh).

Ông Patino cho biết sẽ thảo luận về tình hình của ông Assange trong cuộc gặp Ngoại trưởng Anh William Hague tại New York (Mỹ) tuần tới.

Julian Assange, 41 tuổi, đã đến nương náu trong đại sứ quán Ecuador hồi tháng 6.2012 nhằm tránh một cuộc dẫn độ sang Thuỵ Điển, nơi ông này sẽ đối mặt với phiên toà xét xử ông về tội tấn công tình dục, mà ông cho là vì động cơ chính trị.

Ngày 15.8.2012, Chính phủ Ecuador đã trao quy chế tị nạn chính trị cho ông Julian Assange, nhưng ông này vẫn có thể bị bắt ngay lập tức nếu bước chân ra khỏi toà nhà đại sứ quán Ecuador ở London.

Chính phủ Ecuador và cả những người ủng hộ ông Assange lo ngại, sau khi bị dẫn độ sang Thuỵ Điển, ông Julian Assange sẽ bị đưa sang Mỹ, nơi ông có thể bị đối mặt với cáo buộc gián điệp và bị xử tội chết.

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks đã từng tiết lộ hàng nghìn bức điện mật của Mỹ năm 2010. Chính phủ Mỹ cũng không loại trừ khả năng yêu cầu dẫn độ ông này từ Thuỵ Điển.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti