BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ecuador quyết định cho Julian Assange tị nạn chính trị

Cập nhật ngày: 17/08/2012 - 05:50

Chính phủ Ecuador ngày 16.8 đã quyết định cho nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange được hưởng chế độ tị nạn chính trị tại nước này, sau khi ông chạy vào đại sứ quán Ecuador tại London được hai tháng nhằm tránh bị dẫn độ sang Thuỵ Điển để đối mặt với cáo buộc xâm phạm tình dục.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Mỹ Latinh, TeleSur được phát sóng trực tiếp tại thủ đô Quito của Ecuador hôm 16.8, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino cho biết, quyết định của Quito căn cứ vào luật quốc tế và truyền thống bảo vệ những người tìm sự che chở tại cơ quan đại diện ngoại giao của Ecuador ở nước ngoài.

Những poster ủng hộ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange bên ngoài đại sứ quán Ecuador tại London, Anh. Ảnh: Ria Novosti

Tuyên bố của ông Patino được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Anh đe doạ thu hồi các đặc quyền ngoại giao của toà đại sứ Ecuador tại London và sẽ xông vào Đại sứ quán để bắt giữ ông Assange, nếu Ecuador từ chối dẫn độ ông này.

Ecuador cho rằng đây là hành động “thù địch và quá quắt”, đồng thời kêu gọi Tổ chức các nước châu Mỹ và Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) họp khẩn về lời đe doạ của Anh.

“Nếu họ nghĩ rằng họ khiến chúng tôi sợ hãi thì họ thật sự sai lầm” -  ông Patino phát biểu với TeleSur.

Tuy nhiên, Văn phòng Ngoại vụ Anh nói rằng, họ “thất vọng” trước tuyên bố của Ngoại trưởng Ecuador Pation. Các nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh “không việc gì có thể thay đổi số phận của Assange, dù ông ta có trốn sang Ecuador, và rằng Văn phòng Ngoại vụ Anh sẽ tiếp tục truy đuổi ông ta”. 

Người sáng lập ra trang web gây nhiều tai tiếng WikiLeaks Assange đã xin tị nạn ở sứ quán Ecuador tại London hồi tháng 6 vừa qua nhằm tránh lệnh dẫn độ tới Thụy Điển, nơi ông phải đối mặt với những chất vất liên quan đến các cáo buộc tấn công và hãm hiếp. Tuy nhiên Assange đã phủ nhận những cáo buộc này vì cho rằng nó mang động cơ chính trị.

Trong trường hợp bị Anh dẫn độ sang Thụy Điển, ông Assange có thể bị đưa tiếp sang Mỹ để xét xử vì năm 2010 đã phát tán qua trang WikiLeaks hàng trăm nghìn điện tín ngoại giao bí mật của Mỹ.

Ông Julian Assange đã khiến Washington tức giận khi trang WikiLeaks công bố nhiều tài liệu ngoại giao bí mật của Mỹ vào ngày 29.11.2010. Trước đó, WikiLeaks cũng gây chấn động thế giới với việc công bố hàng chục ngàn tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti