BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ecuador xem xét đề nghị tị nạn của Snowden

Cập nhật ngày: 25/06/2013 - 08:47

Bộ trưởng Ngoại giao và Di dân Ecuador, ngài Ricardo Patino Aroca , đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, cho biết, chính phủ Ecuador sẽ xét lại yêu cầu tị nạn từ “kẻ phản bội nước Mỹ” Edward Snowden (ảnh).

Trong phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Hà Nội hôm 24.6, Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca cho biết, chính phủ Ecuador đã nhận yêu cầu tị nạn của cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden, người tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của Mỹ và đang là tâm điểm chú ý của toàn thế giới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Patino không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Người phát ngôn trang mạng Wikileaks từng tiết lộ hàng ngàn bức điện mật của Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng xác nhận Snowden đã đề nghị được tị nạn tại Ecuador.

Trước đó, thông tin từ người phát ngôn của trang mạng này cho biết, họ sẽ giúp Snowden “tìm kiếm tị nạn chính trị ở một quốc gia dân chủ”. Ecuador là nước đã cho phép Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks tị nạn chính trị.

Việc Snowden xin tị nạn tại Ecuador khiến khả năng Washington bắt được anh trở nên rất thấp. Ecuador từng bác bỏ nhiều đề nghị hợp tác từ Mỹ và đang giúp đỡ Julian Assange, người sáng lập tổ chức WikiLeaks, tránh sự truy bắt của Mỹ bằng cách cho phép ông trú ẩn trong đại sứ quán của họ tại London.

Trong khi đó, cựu nhân viên an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden bỗng biến mất một cách bí ẩn khi không có mặt trên chuyến bay SU150, cất cánh từ Moscow hướng đến Havana, Cuba.

Sau đó, Julian Assange, người sáng lập trang mạng Wikileaks, bất ngờ xuất hiện và tuyên bố rằng Edward Snowden hiện “an toàn và khoẻ mạnh”, nhưng ông này từ chối tiết lộ tung tích của Edward Snowden.

Edward Snowden là người đã công bố các tư liệu về chương trình giám sát bí mật các trang mạng và nghe lén điện thoại của cơ quan tình báo Mỹ. Washington đang tìm cách dẫn độ Snowden về Mỹ với cáo buộc nhân vật này làm gián điệp và đánh cắp tài sản quốc gia.

TÙNG LÂM

Theo Tân Hoa xã/AP