BAOTAYNINH.VN trên Google News

Em gái Chủ tịch Kim Jong-un lên tiếng sau khi Triều Tiên bắn hàng loạt đạn pháo ra biển 

Cập nhật ngày: 08/01/2024 - 10:31

Triều Tiên sẽ lập tức tấn công quân sự để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào, bà Kim Yo-jong - em gái Chủ tịch Kim Jong-un, tuyên bố khi nước này được cho là tiếp tục bắn đạn pháo gần biên giới với Hàn Quốc trong ngày thứ ba liên tiếp.

Bà Kim Yo-jong. Ảnh: AP

Tuyên bố này được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn hơn 60 quả đạn pháo hôm 6/1 ở khu vực gần biên giới trên biển giữa hai nước, sau loạt đạn pháo 200 quả hôm 5/1.

Ngày 7/1, Seoul thông báo Bình Nhưỡng lại bắn khoảng 90 quả đạn pháo.

Tuy nhiên, quân đội Triều Tiên cho biết họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Hàn Quốc.

Bà Kim Yo-jong tuyên bố Bình Nhưỡng đã tiến hành một “hoạt động đánh lừa” hôm 6/1 bằng cách kích hoạt một vụ nổ tạo ra âm thanh giống như việc bắn đạn pháo 130 mm thay vì bắn đạn thật, nhằm làm nhiễu loạn hệ thống phát hiện của Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc bác bỏ thông tin này, gọi đây là “nỗ lực tuyên truyền nhằm gây chia rẽ trong nội bộ Hàn Quốc và làm tổn hại đến niềm tin vào quân đội”.

Quan chức JCS cho biết: “Bà Kim Yo-jong dường như đã tuyên bố sai sự thật vì bà ấy rất ngạc nhiên trước khả năng phát hiện của quân đội chúng tôi. Vụ bắn pháo của Triều Tiên ngày 6/1 cũng bị thiết bị của chúng tôi phát hiện."

Các lỗ châu mai trên một hòn đảo của Triều Tiên gần Đường giới hạn phía Bắc trong bức ảnh này chụp từ đảo Yeonpyeong tiền tiêu của Hàn Quốc vào ngày 7/1.

Ảnh: Yonhap

Lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc đến đảo Yeonpyeong trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Ảnh: Yonhap

“Tôi xin nói rõ một lần nữa rằng chốt an toàn của quân đội Triều Tiên đã mở”, bà Kim Yo-jong nói. “Như đã tuyên bố, quân đội Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức nếu đối phương thực hiện một hành động khiêu khích dù nhỏ”.

Mặc dù Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận trên biển vào 5/1 để đáp trả loạt đạn pháo của Triều Tiên, nhưng hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết nước này không có kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận khác sau sự kiện hôm 6/1.

Các vụ phóng và tập trận hôm 5/1 đã buộc người dân trên các đảo sát biên giới của Hàn Quốc phải sơ tán đến nơi trú ẩn, mặc dù không có báo cáo nào về việc đạn pháo bay qua biên giới.

Nguồn TPO