BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ênhasina -“bóng hồng” người Chăm hết lòng vì cộng đồng 

Cập nhật ngày: 04/08/2024 - 20:32

BTN - Sau khi tốt nghiệp trung cấp kế toán, chị Ênhasina vào làm việc cho một công ty tư nhân với mức lương 9 triệu đồng/tháng. 10 năm trước, đây là một mức lương tương đối khá.

Chị Ênhasina làm việc tại văn phòng khu phố 2.

Ba của chị Ênhasina vốn là đảng viên, bảo vệ dân phố tích cực, tâm huyết của phường 1. Ông nhận thấy, dù được cán bộ phường tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhưng người Chăm chưa cởi mở tiếp nhận, còn sống khép kín. Vì vậy, ông đã vận động con gái về giúp cộng đồng.

Năm 2018, chị Ênhasina quyết định thôi việc kế toán và bắt đầu công việc ở phường với vai trò là Phó Ban công tác Mặt trận khu phố 2. Những ngày đầu, nhiều bỡ ngỡ, vì khu phố 2 rất đông, có đến 1.044 hộ, trong đó có 134 hộ là người dân tộc Chăm. Để nắm hết từng hộ trong khu phố, chị Ênhasina theo chân từng tổ trưởng đến từng nhà, cẩn thận ghi chú thông tin đặc điểm nhân khẩu từng hộ gia đình.

Nhờ nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của các nhân khẩu đã giúp chị triển khai các hoạt động phong trào của Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường một cách sâu rộng đến từng hộ gia đình, cụ thể như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chị Ênhasina cùng với bí thư chi bộ, trưởng khu phố và các đoàn thể thành lập mô hình “Vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Ở mô hình này, chị cùng với các thành viên tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Chăm tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; vận động các hộ gia đình đăng ký hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt. Đến nay, trong toàn khu phố 2 có gần 100% hộ đăng ký hợp đồng thu gom rác. Nhiều hộ gia đình dân tộc đã ý thức hơn trong giữ gìn môi trường sống xung quanh. 

Ngoài ra, chị tích cực tìm hiểu những công ty, xí nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm cho thanh niên. Đối với phụ nữ ở nhà chăm con nhỏ, chị Ênhasina vận động các chị nhận hạt điều về cạo vỏ tại nhà.

“Lúc đầu các chị này không nghe đâu, nhưng tôi phân tích cho họ hiểu rằng, khi con ngủ mình tranh thủ làm cũng kiếm được từ 50 đến 100 ngàn đồng/ngày. Số tiền này dùng để chi tiêu sinh hoạt hằng ngày cho gia đình, còn tiền chồng đi làm xí nghiệp sẽ để tiết kiệm. Thấy đúng nên họ nghe”- chị Ênhasina cho biết.

Nhờ vậy, đời sống kinh tế của người dân trong khu phố, đặc biệt là người Chăm đã ổn định và phát triển hơn trước rất nhiều.

Chị vận động bạn bè, mạnh thường quân hỗ trợ tiền, quà cho người già neo đơn, người khuyết tật, người khó khăn không thuộc hộ nghèo; khi phát hiện trong khu phố có tệ nạn chị báo nhanh cho Công an khu vực. Với sự nhiệt tâm, nhiệt huyết trong công việc, năm 2020, chị được người dân khu phố, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm tín nhiệm bầu làm trưởng khu phố 2 kiêm Phó Ban công tác Mặt trận khu phố.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, chị Ênhasina không ngại khó, ngại khổ cùng với Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể đi vận động người dân trong khu phố thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; liên hệ với các công ty, xí nghiệp, nơi làm việc cũ để vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân; kiên trì giải thích cho người Chăm hiểu chính sách hỗ trợ người bị nhiễm Covid-19 để họ hiểu và làm đúng quy định.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường 1 cho biết, Ênhasina đã nhiều năm gắn bó và có nhiều đóng góp trong các hoạt động, phong trào do Mặt trận phát động, đặc biệt trong công tác an sinh xã hội của của địa phương.

Chị đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí cho hộ bà Thị Kho Ty Má có con bị suy thận giai đoạn cuối với số tiền 11 triệu đồng; hỗ trợ tiền, quà trị giá 4 triệu đồng cho gia đình ông Trần Anh Kiệt bị tai biến và có con bị ung thư gan (nay đã mất). Vận động mạnh thường quân ở nước ngoài hỗ trợ 60 phần quà (300 ngàn đồng/phần) cho hộ gia đình khó khăn, mất sức lao động, hộ dân tộc nghèo với tổng kinh phí là 18 triệu đồng.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, chị không ngại khó, phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường 1 đến các khu cách ly để cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.

“Với sự nhiệt tình và tận tâm trong công việc, chị Ênhasina xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được UBND phường 1, UBND thành phố Tây Ninh tặng nhiều giấy khen”- chị Hiền nói.

Với những đóng góp cho sự tiến bộ của khu phố, năm 2023, chị được UBND thành phố Tây Ninh biểu dương gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Thành phố Tây Ninh chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và được tặng giấy khen là cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; được UBND phường 1 tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2024.

Ngày nay, khu phố 2, phường 1 ngày càng phát triển hơn trước, thanh niên trong độ tuổi lao động không còn rong chơi lêu lổng mà vào làm việc ở các khu công nghiệp, trẻ em dân tộc được ba mẹ quan tâm cho đến trường.

Người Chăm trong khu phố ý thức hơn trong vệ sinh môi trường sống xung quanh. Mặc dù phụ cấp thấp nhưng chị Ênhasina vẫn quyết tâm, kiên trì, tiếp tục đóng góp công sức của mình vì sự tiến bộ của người dân khu phố nói chung và đồng bào dân tộc Chăm nói riêng.

Ngọc Giàu - Thu Hiền