BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ép nhận nợ theo kiểu “xã hội đen”?

Cập nhật ngày: 16/03/2010 - 07:24

 

Anh Trang trình bày sự việc

Anh Nguyễn Thành Trang, sinh năm 1972, ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, Hoà Thành, gửi đơn đến Báo Tây Ninh tố cáo bà N.T.L, ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây, Hoà Thành, cùng một số thanh niên khác có hành vi dùng dao đe doạ ép buộc anh nhận nợ.

Anh Trang trình bày như sau: Do có quen biết, bà L nhờ anh Trang giới thiệu một phụ nữ tiếp viên bán quán cà phê cho một người bà con ở tỉnh Bình Dương. Từ yêu cầu này, ngày 27.2.2010, anh Trang cho số điện thoại một phụ nữ để bà L liên hệ. Chỉ một ngày sau, bà L cho biết có đi đánh bài cùng cô tiếp viên này và đã cho cô ta mượn số tiền là 17.600.000 đồng. Anh Trang bảo mình không biết gì về số tiền người phụ nữ này vay mượn và anh còn giải thích thêm giữa anh và người phụ nữ này không ràng buộc nhau, anh không có liên quan gì số tiền trên. 

Thế nhưng vào chiều ngày 2.3.2010, bà L cùng “đàn em” đến quán cà phê Hải Yến (gần UBND xã Long Thành Trung), “xử” anh Trang. Khi anh Trang vừa đến quán, có 5- 6 thanh niên, mặt trông rất hung dữ chờ sẵn. Một tên xấn tới khống chế, kè anh Trang ngồi xuống ghế, còn bà L thì tuyên bố với anh Trang rằng, nếu không kiếm được người phụ nữ đó, anh Trang phải chịu nhận nợ số tiền 17.600.000đ. Anh Trang không đồng ý. Và liền sau đó, họ “ra tay” xử anh Trang. Trong số những người này, anh Trang biết được tên 2 người. Một người tên là Vũ (đi cùng vợ anh ta), nhà ở ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc, Hoà Thành và một người tên là Tâm, nhà ở xã Hiệp Tân, Hoà Thành. Tên Vũ quát lớn: “Nếu mày không trả tiền cho chị Hai (tức bà L) thì tao sẽ giết mày liền tay”. Vừa nói anh ta vừa đánh anh Trang tới tấp. Anh Trang định kêu cứu, liền bị tên Tâm đánh tiếp làm đứt cả dây đồng hồ. Tên Vũ đưa cho anh Trang tờ giấy trắng, buộc phải viết giấy nhận nợ bà L. Nội dung anh Trang sẽ giao chiếc xe hiệu Novo của anh cho bà L, nếu trong vòng 3 ngày không nộp đủ tiền thì sẽ mất xe. Anh Trang cũng không đồng ý việc làm quá đáng này và yêu cầu đến chính quyền địa phương gần nhất (xã Long Thành Trung) để giải quyết. Băng nhóm bà L không đồng ý.

Giằng co một lúc, họ “áp giải” anh Trang đến Công an phường 4, Thị xã(?). Tên Vũ luôn lăm lăm con dao trong tay chỉa thẳng vào hông anh Trang. Tại Công an phường 4, một công an viên đã “nhiệt tình” lấy lời khai anh Trang với sự chứng kiến của bà L cùng 5 “đàn em” trong băng nhóm.

Anh Trang thắc mắc, tại sao anh yêu cầu đưa việc “nhận nợ” đến xã Long Thành Trung (địa phương gần đó) để làm rõ trắng-đen, nhưng băng nhóm bà L lại “áp giải” anh đến tận Công an phường 4? Anh Trang yêu cầu cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi của bà L cùng những người có liên quan, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Để làm rõ những hành vi tố cáo của anh Trang, chúng tôi tìm đến quán cà phê Hải Yến, nơi xảy ra sự việc “ép nhận nợ”. Ông Đ.M.S, chủ quán cho biết, chiều hôm đó ông chứng kiến có 3 người đàn ông và 2 người đàn bà đến quán ông gặp một thanh niên để “giải quyết chuyện nợ nần”. Ban đầu họ yêu cầu người thanh niên này giao cho họ chiếc xe mô tô (loại tay ga hiệu Novo), nhưng anh ta không đồng ý. Thế là một thanh niên trong “nhóm đòi nợ” đứng lên quát lớn, rồi tát 2 bạt tay vào mặt anh thanh niên. Một lát sau, người phụ nữ là “chủ nợ” đưa một tờ giấy, buộc anh thanh niên kia “ghi nhận nợ”! Bà chủ trong nhóm lớn tiếng nói: “Tao chỉ biết mày, không biết ai hết. Tại mày là người dẫn con nhỏ đó lại!”. Sau đó nhóm người này yêu cầu anh thanh niên mà họ cho là mắc nợ lên chiếc xe của anh ta để họ chở đi…”. Ngoài ra, chị H.T.D.C, người phụ giúp bán quán cà phê Hải Yến, có mặt tại hiện trường ngày hôm đó cũng đã xác nhận như vậy. Không những thế, chị H.T.D.C còn tận mắt chứng kiến cách “hành xử kiểu anh chị” của một thanh niên là “lính của bà chủ nợ”. Anh ta dùng dao chỉa vào hông và thộp cổ “con nợ”, chửi thề: “… tao giết mày chết, mày nợ người ta mà không chịu trả!”.

Theo nguồn tin của chúng tôi, chính bà L mà anh Trang tố cáo đã dàn dựng lên cảnh hành xử con nợ theo kiểu “xã hội đen” tại quán cà phê Hải Yến. Được biết, hiện nay vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

ThuỶ Tiên