BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ethiopia cấm công dân đi lao động nước ngoài

Cập nhật ngày: 27/10/2013 - 05:47

Sau những tin tức về các vụ chìm tàu chở di dân châu Phi ở ngoài khơi bờ biển Italy, chính phủ Ethiopia đã áp đặt lệnh cấm công dân nước này ra nước ngoài tìm việc làm.

Cơ quan phát thanh và truyền hình nhà nước Ethiopia cho biết, mệnh lệnh có hiệu lực từ hôm thứ năm vừa qua sau một cuộc truy quét của chính phủ nhằm vào các cơ quan thuê lao động nước ngoài. Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Ethiopia Dina Mufti, những cơ quan này nhằm vào những công dân Ethiopia muốn lao động ở nước ngoài một cách bất hợp pháp và những người đang trong điều kiện khó khăn.

Một người lao động Ethiopia khai thác muối trên bề mặt sa mạc tại Danakil Depression, bắc Ethiopia. Ảnh: PressTV

Chính phủ ban bố lệnh cấm sau vụ đắm tàu kinh hoàng ở ngoài khơi đảo Lampedusa, Italy, hồi đầu tháng này làm 366 người tị nạn châu Phi thiệt mạng.

Theo hiệp hội xuất khẩu lao động Ethiopia, hơn nửa triệu công dân Ethiopia đã trốn ra nước ngoài trong 5 năm qua. Hầu hết những người này đều là phụ nữ chưa đến tuổi trưởng thành. Nhiều người trong số họ bị những kẻ buôn người lừa đưa sang Trung Đông.

Tình trạng thiếu cơ hội nghề nghiệp cũng góp phần vào sự gia tăng sự di dân từ Ethiopia. Ước tính, tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này là 20%, và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên chiếm đến 50%.

THUÝ TRINH

Theo PressTV