BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ethiopia, Sri Lanka nhận những lô vắcxin đầu tiên theo cơ chế COVAX 

Cập nhật ngày: 08/03/2021 - 10:04

WHO khẳng định đây là những bước tiến mới trong tiến trình đảm bảo các loại vắcxin ngừa COVID-19 được phân phối một cách công bằng và hợp lý trên toàn thế giới.


Ethiopia nhận những lô vắcxin đầu tiên theo cơ chế COVAX. (Ảnh: Twitter)

Ngày 7.3,  Ethiopia đã tiếp nhận lô đầu tiên gồm 2,2 triệu liều vắcxin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca, trong bối cảnh nước này sẽ tiến hành tiêm chủng trong những ngày tới. 

Lô vắcxin AstraZeneca này do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, được chuyển cho Ethiopia theo khuôn khổ Cơ chế cung cấp vắcxin COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết những lô vắcxin tiếp theo sẽ tới nước này trong những tuần tới. Theo kế hoạch, Ethiopia sẽ tiêm ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng đầu tiên là đội ngũ nhân viên y tế của nước này. Ethiopia đặt mục tiêu tiêm chủng cho 20% trong tổng số gần 110 triệu dân của nước này vào cuối năm nay.

Cùng ngày, WHO cho biết Sri Lanka cũng đã nhận những lô vắcxin đầu tiên theo cơ chế COVAX, gồm 264.000 liều vắcxin AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ. Nước này dự kiến sẽ nhận khoảng 1,4 triệu liều vắcxin từ nay cho đến tháng 5/2021.

Sri Lanka đã bắt đầu chương trình tiêm chủng cho người dân từ tháng trước, sử dụng 500.000 liều văcxin Covishield (phiên bản Ấn Độ của vắcxin AstraZeneca) do chính quyền New Delhi ủng hộ.

WHO khẳng định đây là những bước tiến mới trong tiến trình đảm bảo các loại vắcxin ngừa COVID-19 được phân phối một cách công bằng và hợp lý trên toàn thế giới./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+