BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU áp đặt thêm cấm vận đối với Syria

Cập nhật ngày: 27/02/2012 - 11:58

Tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ hôm 27.2, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường các biện pháp cấm vận chống lại Syria, nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad trấn áp người biểu tình.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc hạn chế buôn bán vàng, kim cương hay các kim loại quý với Syria. Ngoài ra, các ngoại trưởng EU cũng quyết định phong toả tài sản của Ngân hàng trung ương Syria và các chuyến bay chở hàng vào khối gồm 27 nước thành viên này, ngoại trừ những chuyến bay có chở cả hành khách.

Ngoại trưởng Anh,  William Hague (trái) và người đồng cấp Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo tại cuộc họp các ngoại trưởng EU diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ hôm 27.2. Ảnh: THX

Trong khi đó, bảy nhân vật thân cận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, vốn liên quan đến những vi phạm nhân quyền, cũng bị phong toả tài sản và bị cấm nhập cảnh.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton tuyên bố: “Quyết định được đưa ra hôm nay sẽ tăng thêm sức ép đối với những người chịu trách nhiệm về chiến dịch trấn áp tàn nhẫn tại Syria”.

EU đã liệt 150 thực thể và cá nhân Syria vào danh sách trừng phạt.

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammad Chaar hôm 27.2 tuyên bố, khoảng 89,4% người dân tại quốc gia Trung Đông này đã ủng hộ bản hiến pháp mới do Tổng thống Bashar al-Assad đề xuất trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 26.2.

Theo dự thảo hiến pháp mới, Tổng thống Bashar al-Assad sẽ chấm dứt 27 năm cai trị của ông vào năm 2014. Hiến pháp này được cho là nhằm xoa dịu tình trạng phản đối 42 năm cai trị của gia đình Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, các phe đối lập lẫn phương Tây đều bác bỏ những cải cách này và coi cuộc trưng cầu dân ý là giả dối.

THUÝ TRINH

(Theo THX)