BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Iran

Cập nhật ngày: 16/10/2012 - 05:02

Các thành viên trong khối Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Iran trong gói trừng phạt mới chống lại quốc gia hồi giáo này tại cuộc họp các Bộ trưởng EU ngày 15.10.

Thông cáo của Hội đồng các Bộ trưởng EU cho biết: “Hội đồng lặp lại những quan ngại nghiêm trọng và sâu sắc đối với chương trình hạt nhân của Iran và sự cấp thiết để Iran thực hiện tất cả các nghĩa vụ quốc tế của mình… Những biện pháp hạn chế được nhất trí hôm nay nhằm tác động đến chương trình hạt nhân của Iran cũng như những các nguồn thu mà chính quyền Tehran sử dụng để chi cho chương trình và không phục vụ người dân Iran”.

Nhà máy lọc dầu khí ở Assalouyeh, phía Nam Tehran, Iran. Ảnh: Reuters

Những biện pháp cấm vận bổ sung tập trung vào lĩnh vực tài chính, thương mại, năng lượng, và vận tải hàng hải của Iran, cùng những thực thể hoạt động trong ngành công nghiệp dầu và khí đốt. Dự kiến đây sẽ là biện pháp trừng phạt nặng tay nhất từ trước đến nay của EU đối với Iran

“Đặc biệt, Hội đồng nhất trí cấm tất cả các hoạt động giao dịch giữa các ngân hàng Iran và châu Âu” – nội dung thông cáo viết.

EU cũng áp đặt thêm những hạn chế xuất khẩu, đặc biệt là than chì, kim loại và phần mềm về quy trình công nghiệp.

Các lệnh cấm vận đang áp đặt tại Iran cấm các nước đầu tư vào ngành công nghiệp khí đốt của nước này, nhưng không bao gồm việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên đến các quốc gia EU.

Trong năm nay, nhóm các nước đối thoại với Iran, bao gồm Đức, Pháp, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Nga, đã lên tiếng yêu cầu Tehran từ bỏ chương trình làm giàu uranium lên mức 20%, vốn là một hạn mức kỹ thuật quan trọng chuẩn bị cho bước phát triển bom nguyên tử.

Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là nhằm mục đích hoà bình.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti

 

 


 
Liên kết hữu ích