BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU có thể xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran

Cập nhật ngày: 20/04/2012 - 11:59

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) vừa tiết lộ, chính phủ các nước thành viên trong khối EU có thể xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran trong 2 tháng tới trước khi có hiệu lực vào tháng 7. 2012.

Hồi tháng Giêng vừa qua, 27 nước thành viên EU đã nhất trí ngừng mua dầu thô của Iran kể từ ngày 1.7.2012, nhằm tăng thêm sức ép buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, EU cũng nhất trí sẽ xem lại lệnh cấm vận này trước tháng 5 do lo ngại ảnh hưởng của nó đến giá dầu thô trên thế giới cũng như khả năng tìm kiếm nguồn thay thế của một số thành viên EU, đặc biệt là Hy Lạp.

Quan chức giấu tên của EU cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Hy Lạp nói với chúng tôi rằng, họ có thể ứng phó được tình hình. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu thảo luận lại vấn đề này vào tháng 5 hoặc tháng 6”.

Iran đe doạ ngưng cung cấp dầu thô cho các nước EU. Ảnh: Ibtimes

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Rostam Qasemi yêu cầu EU cân nhắc lại những biện pháp cấm vận việc xuất khẩu dầu của nước Cộng hoà Hồi giáo này.

“Nếu châu Âu không huỷ lệnh cấm vận dầu mỏ thì chắc chắc việc này sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường năng lượng, đặc biệt là vấn đề an ninh năng lượng” – ông Rostam Qasemi đưa ra phát biểu hôm 19.4, bên lề cuộc Triển lãm quốc tế về dầu mỏ, khí đốt, lọc và hoá dầu Iran lần thứ 17. Ông Rostam Qasemi còn cảnh báo: “Chúng tôi hy vọng cuộc đàm phán tại Baghdad vào tháng 5 sẽ tích cực, nếu không Iran sẽ ngừng xuất khẩu dầu cho châu Âu”.

Tháng 2 vừa qua, Tehran thông báo đã ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang Anh và Pháp, đồng thời đe doạ tiếp tục cắt nguồn cung này tới 6 nước EU khác là Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italy, Đức và Hà Lan. Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 19.4, ông Rostam Qasemi cho biết, Tehran vẫn chưa ngừng xuất khẩu dầu sang Hy Lạp và Tây Ban Nha, mà cho đến nay, Bộ Dầu mỏ Iran mới chỉ ngừng bán dầu sang Anh và Pháp.

Tuyên bố của ông Rostam Qasemi trái ngược hoàn toàn với thông tin mà truyền thông Iran đưa ra 1 tuần trước đó, cho rằng, Tehran đã ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang Đức, một ngày sau khi ngừng bán dầu mỏ sang Tây Ban Nha trong một động thái trả đũa các biện pháp trừng phạt của EU.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 16.4 cũng yêu cầu nhóm P5+1 dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran trước khi tổ chức những vòng đàm phán về hạt nhân tiếp theo.

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran dẫn lời ông Salehi nói rằng: "Nếu phương Tây muốn xây dựng lòng tin (trong tiến trình giải quyết vần đề hạt nhân của Iran) thì nên bắt đầu từ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để từ đó tiến tới các điều khoản tiếp theo. Nếu có thiện chí, tiến trình này có thể vượt qua một cách dễ dàng và chúng tôi sẵn sàng giải quyết ổn thoả mọi vấn đề một cách nhanh chóng thậm chí ngay trong cuộc gặp tại Baghdad sắp tới”.

Vòng đàm phán về hạt nhân tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 (năm uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh cùng Đức) sẽ diễn ra tại thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 23.5 tới.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)