BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU kêu gọi các chính quyền Hồi giáo bảo vệ các đại sứ quán

Cập nhật ngày: 16/09/2012 - 06:14

Hôm 15.9, đại diện tối cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, bà Catherine Ashton đã lên án mạnh mẽ làn sóng tấn công nhằm vào phái bộ phương Tây ở một loạt các nước Hồi giáo, đồng thời thúc giục chính quyền địa phương đảm bảo an toàn cho các phái bộ ngoại giao.

Trong tuần qua, bạo động bùng nổ khắp thế giới Hồi giáo sau khi bộ phim gây tranh cãi “Innocence of Muslims” lan tràn trên mạng hôm 11.9, đúng dịp kỷ niệm 11 năm vụ tấn công khủng bố nhằm vào Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố New York, Mỹ. Bộ phim sản xuất tại Mỹ có cảnh nói về mối quan hệ của đấng tiên tri Mohammed với phụ nữ, bị cho là báng bổ nặng nề đấng tiên tri được sùng kính trong Hồi giáo.

Những người biểu tình phản đối bộ phim “Innocence of Muslims”, bị cho là phỉ báng đạo Hồi, bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Ảnh: THX

Ngay trong đêm 11.9, lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya đã bị những người biểu tình Hồi giáo giận dữ kéo đến đập phá và phóng hoả, khiến Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens cùng 3 nhân viên ngoại giao Mỹ khác thiệt mạng. Sau đó, làn sóng biểu tình lan sang các nước Tunisia, Sudan và nhiều quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống khác.

Cũng trong ngày 15.9, hàng trăm người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ đòi “xử trảm mọi kẻ lăng nhục đấng tiên tri” đã tuần hành từ khu vực Town Hall ở trung tâm thành phố Sydney của Australia đến Tổng lãnh sự quán Mỹ ở toà nhà Martin Place, qua các tuyến phố Market Street, George Street, College Street tới công viên Hyde Park.

Cuộc biểu tình sau đó biến thành bạo lực khi người biểu tình giận dữ ném nhiều chai lọ, đá, gậy gộc vào cảnh sát. Một số người biểu tình và ít nhất sáu cảnh sát bị thương phải nhập viện. Cảnh sát đã bắt giữ tám đối tượng quá khích.

Khoảng 5.000 kẻ gây rối cũng tấn công các đại sứ quán của Đức và Anh tại thủ đô Khartoum của Sudan.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng lên án bộ phim “Innocence of Muslims” kích động làn sóng biểu tình trong thế giới Hồi giáo, nhưng ông cho rằng đó không thể là lý do để các cuộc biểu tình biến thành bạo lực.

Trong một phát biểu sau khi xảy ra vụ hàng nghìn người biểu tình phản đối bộ phim phỉ báng đạo Hồi xông vào đốt phá Đại sứ quán Đức tại thủ đô Khartoum của Sudan, Ngoại trưởng Đức Westerwelle kêu gọi những người biểu tình lập tức chấm dứt bạo lực. Ông  đề nghị chính quyền Sudan nhanh chóng có các biện pháp bảo đảm an toàn cho Đại sứ quán Đức.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)