BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU liệt Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố

Cập nhật ngày: 23/07/2013 - 06:22

Tại Hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels (Bỉ) hôm 22.7, 28 ngoại trưởng của các quốc gia thành viên đã nhất trí đưa cánh vũ trang của Phong trào chủ chiến Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon vào danh sách theo dõi khủng bố.

Mỹ và Israel từ lâu đã hối thúc EU có hành động thích đáng với Hezbollah nhưng EU vẫn lưỡng lự không quyết, do lo ngại việc làm này có thể gây ra bất ổn ở Lebanon và các quốc gia láng giềng của nước này.

Các thành viên phong trào chủ chiến Hezbollah trong một cuộc diễu hành tại thủ đô Beirut, Lebanon. Ảnh: Presstv

Quyết định trên của EU đồng nghĩa với việc áp đặt các lệnh cấm thị thực đối với các cá nhân và đóng băng tài sản những tổ chức có liên quan với cánh vũ trang này. Sẽ mất khoảng 2 tuần trước khi hoàn tất việc đưa tên các cá nhân và tổ chức thuộc nhóm Hezbollah vào danh sách khủng bố của EU.

Một số chính phủ châu Âu cáo buộc Hezbollah có liên quan trong vụ đánh bom đoàn khách du lịch Israel ở khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Biển Đen Burgas, Bulgaria vào năm ngoái làm thiệt mạng 5 du khách Israel và một người Bulgaria. Hezbollah đã bác bỏ cáo buộc này.

Một vài quốc gia EU cũng chỉ rõ rằng cuộc chiến của Hezbollah chống lại lực lượng nổi dậy được nước ngoài hậu thuẫn tại Syria là lý do chính khiến EU đi đến quyết định này.

Theo các bộ trưởng EU, tất cả các giao dịch tài chính hợp pháp tại Lebanon sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định mới này và EU vẫn duy trì các mối quan hệ ngày càng rộng mở với Lebanon.

Hezbollah, theo tiếng Arập có nghĩa là "Đảng của Thượng đế," là một tổ chức chính trị, vũ trang của người Lebanon theo đạo Hồi dòng Shi’ite, được thành lập năm 1982 trước sự kiện Israel xâm lược Lebanon để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine ra khỏi Lebanon.

Hezbollah hiện là thành phần chính trị quyền lực nhất trong nội các Lebanon, chiếm 18 trong tổng số 30 ghế, cũng là lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất ở nước này.

THUÝ TRINH

Theo Presstv