BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU sẽ dỡ bỏ một số biện pháp cấm vận áp đặt lên Iran

Cập nhật ngày: 26/11/2013 - 05:55

Các ngoại trưởng EU sẽ gặp nhau trong vài tuần tới để đưa ra đề xuất dỡ bỏ một phần các biện pháp cấm vận mà khối này áp đặt lên Iran.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (ảnh) tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ dỡ bỏ một số biện pháp cấm vận áp đặt lên Iran vào tháng 12 tới, trong một động thái nhằm tán thành thoả thuận hạt nhân vừa đạt được ngày 24.11 giữa Iran và Nhóm P5+1.

Ông Fabius hôm 25.11 cho biết, các ngoại trưởng EU sẽ gặp nhau trong vài tuần tới để đưa ra đề xuất dỡ bỏ một phần các biện pháp cấm vận mà khối này  áp đặt lên Iran.

Trước đó, ngày 24.11, tại thành phố Geneva- Thuỵ Sĩ, Iran và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức đã đạt được thoả thuận tạm thời trong 6 tháng, mở đường cho giải pháp ngoại giao toàn diện cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Theo thoả thuận, Iran cam kết không làm giàu urani trên mức 5% trong 6 tháng, vô hiệu hoá kho urani đã làm giàu ở mức 20%, ngừng vận hành lò phản ứng nước nặng Arak, cho phép các chuyên gia vũ khí của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiến hành thanh sát nhiều hơn.

Đổi lại, các nước phương Tây sẽ chấm dứt một số biện pháp trừng phạt đối với Iran có trị giá 7 tỷ USD; và trong vòng 6 tháng tới, nếu Iran tuân thủ mọi cam kết sẽ không áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới nào.

Dư luận quốc tế đều hoan nghênh thoả thuận đột phá trên, coi đây là sự mở đầu cho một thoả thuận mang tính lịch sử giữa các dân tộc cũng như các quốc gia ở Trung Đông và ngoài khu vực. Tuy vậy Thủ tướng Israel là Benjamin Netanyahu đã gọi thoả thuận là một sai lầm mang tính lịch sử.

TÙNG LÂM

Theo PressTV