BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU tăng cường gây sức ép đối với Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 13/09/2017 - 09:04

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini tuyên bố, EU sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini. Ảnh: THX/TTXVN

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái này được xem là ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, 

Theo đó, ngày 12.9, phát biểu tại cuộc họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), bà Mogherini cho biết, việc tăng cường sức ép thông qua các biện pháp được siết chặt hơn, tốt hơn và được thực thi nghiêm túc, là điều then chốt để buộc Triều Tiên đàm phán.

Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc, như những gì chúng tôi đã làm trước đó. Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đảm bảo rằng tất cả các đối tác quốc tế của chúng tôi tiến hành những điều tương tự, nhằm đảm bảo hiệu quả ở mức tối đa các biện pháp kinh tế".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận điều mà chúng tôi đã công bố hồi tuần trước, về các biện pháp trừng phạt mới của EU để bổ sung cho hành động đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quyết định, và gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên"  - bà Federica Mogherini tuyên bố.

Mặc dù vậy, bà Mogherini vẫn khẳng định EU tập trung vào việc để có một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp ngoại giao. 

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington sẽ trừng phạt các công ty ở Trung Quốc và Nga mà không thực thi những sự hạn chế trong các biện pháp trừng phạt quốc tế mới đối với Triều Tiên. 

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton lưu ý rằng, hồi tháng trước Washington đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhắm tới các cá nhân và thực thể của Trung Quốc và Nga. Bà khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ngăn cản các hành động bất hợp pháp của Triều Tiên dù ở bất cứ đâu.

Nguồn SGGPO