BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU thắt chặt cấm vận chống lại Syria

Cập nhật ngày: 15/11/2011 - 03:11

Hôm 14.11, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất việc áp đặt gói cấm vận bổ sung chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad nhằm trừng phạt hành động trấn áp người biểu tình.

Các biện pháp cấm vận mới bao gồm việc phong toả các khoản tín dụng của Ngân hàng Đầu tư châu Âu dành cho Syria, bổ sung tên một số cá nhân vào danh sách cấm đi lại ở châu Âu, và áp đặt những lệnh cấm về thương mại.

Mỹ và phương Tây lên án chính phủ Syria sử dụng quân đội để trấn áp những người biểu tình

Hồi tháng 10.2010, EU cũng đã đưa Ngân hàng Thương mại Syria vào danh sách những thực thể bị cấm vận, đồng thời áp đặt cấm vận đối với ngành xuất khẩu dầu lửa của Syria. Đây được cho là một biện pháp mạnh mẽ vì xuất khẩu dầu lửa chiếm hơn 1/4 thu nhập của Syria và châu Âu chiếm tới 95% tổng lượng xuất khẩu dầu lửa của quốc gia này.

Ngày 12.11, Liên đoàn Ả-rập (AL) đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria và tuyên bố sẽ áp đặt thêm những biện pháp cấm vận kinh tế và chính trị cứng rắn chống lại chính quyền Syria.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov hôm 14.11 nói rằng, Moscow phản đối quyết định của Al để đình chỉ tư cách thành viên của Syria và cho rằng các nước phương Tây đang kích động những người phản đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm loại bỏ ông này.

Cũng trong ngày 14.11, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem đã lên tiếng xin lỗi về các vụ tấn công của người biểu tình nước này nhằm vào cơ quan đại diện ngoại giao một số nước Ả-rập tại thủ đô Damacus. Ông cho biết những hành động tấn công như vậy sẽ không lặp lại trong tương lai.

Phản ứng trước việc AL quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria, ông Walid al-Moallem tuyên bố, bất chấp tình hình chính trị nước này diễn biến phức tạp, Damacus vẫn sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn và những âm mưu chống lại đất nước Trung Đông này sẽ thất bại. Ông khẳng định sẽ không tái diễn kịch bản Libya tại Syria.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti/THX)