BAOTAYNINH.VN trên Google News

Facebook bị cáo buộc nghe lén và ghi lại những đoạn hội thoại của người dùng

Cập nhật ngày: 06/07/2016 - 05:01

Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên? Có thể không hẳn là như vậy.

Những báo cáo gần đây cho thấy những thông tin kiểu như vậy dường như được thu thập một cách lén lút bởi một ứng dụng nào đó mà tất cả chúng ta sử dụng nhiều lần trong ngày. Facebook chính là ứng dụng mà bài viết này đang nhắc tới, đặc biệt là tính năng luôn luôn lắng nghe của nó.
Theo Kelli Burns, một giáo sư môn truyền thông đại chúng tại Đại học Nam Florida, không chỉ là Facebook thu thập thông tin người dùng từ các cuộc hội thoại bạn trao đổi mà nó còn hiển thị cả quảng cáo cho các sản phẩm liên quan đến những gì bạn đang quan tâm.
 
"Công cụ này không chỉ có khả năng phân tích âm thanh trong các cuộc thảo luận của người dùng mà còn dẫn dắt họ tới những quảng cáo có liên quan", Burns giải thích. Một thử nghiệm được giáo sư  Burn thực hiện bằng cách nói về chủ đề nào đó với điện thoại của bà ở gần đó và sau đó quan sát nhận ra các quảng cáo liên quan đến cuộc trò chuyện của bà sẽ xuất hiện trên News Feed cá nhân.
 
Trang trợ giúp của Facebook tuyên bố họ không sử dụng âm thanh để xác định các hoạt động diễn ra xung quanh chiếc điện thoại của người dùng. Họ giải thích rằng nếu có làm như vậy cũng chỉ vì mục đích thu thập các thông tin nhằm phục vụ người dùng tốt hơn về những gì người dùng đang quan tâm.
 
Nếu tính năng này được kích hoạt, bạn sẽ nhìn thấy một khuôn mặt nhỏ với biểu tượng sóng âm thanh quanh đầu sẽ xuất hiện khi người dùng cập nhật trạng thái viết một bài mới. Đó là cách để người dùng biết ứng dụng đang lắng nghe.
 
Nếu bạn thực sự lo ngại về điều này, đừng hoảng sợ vì có một cách để ngăn chặn nó. Bạn có thể thiết lập tắt microphone trên điện thoại ngay bên trong ứng dụng. Điều này sẽ ngăn chặn Facebook thu thập thêm thông tin từ những cuộc hội thoại video.
 
Đối với người dùng iPhone: Vào Settings >> Facebook >> Cài đặt >> trượt nút microphone bên trái để chuyển sang trạng thái OFF (từ màu xanh sang màu trắng).
 
Đối với người dùng Android: Vào Settings >> Privacy >> Thay đổi các điều khoản trong ứng dụng Facebook (Change the permissions in the Facebook app). Lưu ý: Nếu bạn vẫn không tìm ra chỗ để tắt microphone, hãy liên lạc với hãng điện thoại di động của bạn để nhận trợ giúp.
 
Facebook tất nhiên phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên và tuyên bố:
 
"Facebook không sử dụng micro của điện thoại để thu thập thông tin nhằm quảng cáo hoặc thay đổi những gì bạn thấy trong News Feed ... Chúng tôi chỉ truy cập microphone của bạn nếu bạn đã cho phép chúng tôi và nếu bạn đang tích cực sử dụng một tính năng cụ thể mà yêu cầu âm thanh như quay video hoặc sử dụng một tính năng tùy chọn, chúng tôi giới thiệu 2 năm trước đây bao gồm âm nhạc hay âm thanh khác trong bản cập nhật trạng thái của bạn".
Nguồn xahoithongtin.com.vn