Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Facebook phát minh ra đơn vị thời gian mới 

Cập nhật ngày: 25/01/2018 - 22:24

Một kỹ sư Facebook vừa phát minh ra một đơn vị thời gian mới, gọi là "tích tắc".

Tích tắc được tạo ra nhằm giúp các chuyên gia phát triển phần mềm duy trì sự đồng bộ hóa của các hiệu ứng video, theo một mô tả trên trang chia sẻ mã GitHub. Một tích tắc bằng 1/705.600.000 của một giây và là đơn vị tiếp theo của một phần tỉ giây.

Một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) cho biết, đơn vị thời gian mới sẽ không tạo ra nhiều tác động tổng thể, nhưng có thể giúp mang tới những trải nghiệm thực tế ảo tốt hơn.

Theo các chuyên gia, tích tắc được định nghĩa bằng ngôn ngữ lập trình C++, loại ngôn ngữ được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh cho phim ảnh, truyền hình và những dạng media khác. Nó sẽ mang tới cho các chuyên gia lập trình một cách thức mới để đo lường thời gian giữa các khung hình media mà không cần dùng tới phân số.

Matt Hammond, kỹ sư trưởng tại Ban nghiên cứu và phát triển của hãng thông tấn BBC nhận định, sự ra đời của tích tắc có thể giảm thiểu được các lỗi, chẳng hạn như tình trạng lắp trong đồ họa. "Khi các số sử dụng không phải là số nguyên, các tính toán của máy tính có thể dần dần xuất hiện lỗi. Những lỗi này có thể tích tụ theo thời gian, cuối cùng gây ra sự thiếu chính xác rõ thấy", ông Hammond giải thích.

Christopher Horvath, người sáng tạo ra đơn vị "tích tắc" đã công khai chia sẻ ý tưởng của mình trên Facebook vào đầu năm 2017, theo mô tả trên trang GitHub. Ông Horvath sau đó đã thực hiện nhiều điều chỉnh đối với đơn vị đo lường mới này theo các phản hồi góp ý.

Tích tắc không phải là đơn vị thời gian đầu tiên do một doanh nghiệp lớn sáng tạo ra. Hãng Swatch từng giới thiệu Thời gian Internet vào năm 1998, phân chia ngày thành 1.000 "nhịp". Trong đó, một nhịp tương đương 1 phút và 26,4 giây. Đơn vị này ra đời nhằm loại bỏ nhu cầu phải sử dụng múi giờ, nhưng cho tới nay vẫn chưa được chấp nhận trên khắp toàn cầu.

Nguồn Vietnamnet(Theo BBC)

Từ khóa
Đại học Oxford