BAOTAYNINH.VN trên Google News

Fatah và Hamas ký kết thoả thuận thành lập chính phủ

Cập nhật ngày: 06/02/2012 - 05:44

Tiến trình hoà giải dân tộc của người Palestine đã đạt được một bước tiến đáng khích lệ khi lãnh đạo hai phong trào Fatah và Hamas vừa ký kết thoả thuận thành lập một chính phủ thống nhất, gồm các nhà chính trị độc lập ở Bờ Tây và dải Gaza, do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu.

Động thái này diễn ra ngay sau khi các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel thất bại vì Mỹ và Israel không thừa nhận Hamas là một bên liên quan trong những nỗ lực hoà bình. Thoả thuận giữa Fatah và Hamas mở đường cho việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống Palestine có khả năng diễn ra trong năm nay cũng như việc tái thiết dải Gaza vốn bị Israel tàn phá khá nặng nề sau cuộc xung đột với Hamas hồi năm 2008 – 2009.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) và người đứng đầu phong trào Hamas Khaled Meshaal trao đổi trước khi ký kết thoả thuận

Không rõ thoả thuận trên quy định thời gian thực thi của cả hai bên như thế nào và cũng chưa thể xác định được mức độ khả thi của thoả thuận vì hồi tháng 5.2011, Hamas và Fatah từng ký kết một thoả thuận nhưng không đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, trong buổi ký kết diễn ra hôm 6.2 tại Doha trước sự chứng kiến của Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa al-Thani, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và người đứng đầu phong trào Hamas Khaled Meshaal cam kết sẽ thực hiện thoả thuận mới này. “Chúng tôi rất nghiêm chỉnh, cả Fatah và Hamas, trong việc chữa lành những vết thương và chấm dứt một giai đoạn chia rẽ, hướng tới mục tiêu thống nhất và hoà giải” – ông Meshaal phát biểu trên kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera tại Qatar. Tổng thống Abbas cũng khẳng định thoả thuận này sẽ được thực thi trong thời gian sớm nhất.   

Dù có cùng mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập nhưng Hamas và Fatah có không ít “ân oán”, đặc biệt là sau sự kiện phong trào Hamas giành quyền kiểm soát dải Gaza, trục xuất chính quyền Fatah của ông Abbas sang Bờ Tây. Thoả thuận hôm 6.2 tạo điều kiện cho chính phủ mới chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5.2012 nhưng Uỷ ban bầu cử Palestine cho biết, họ cần có thêm thời gian.

Phía Israel vẫn chưa đưa lời bình luận nào. Trước đó, chính phủ nước này cảnh báo, việc Tổng thống Abbas bắt tay với Hamas cũng đồng nghĩa với việc tiến trình hoà bình giữa Israel và Palestine ngày càng trở nên xa vời.

TÙNG LÂM

Theo Reuters