BAOTAYNINH.VN trên Google News

FBI khám nhà cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence 

Cập nhật ngày: 11/02/2023 - 08:57

FBI tiến hành cuộc khám xét có sự đồng thuận tại dinh thự cựu phó tổng thống Pence, sau khi tài liệu mật được phát hiện tại nhà ông tháng trước.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ hai quan chức cho biết FBI tiến hành khám xét nhà riêng của cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence ở thành phố Indianapolis, bang Indiana ngày 10/2, trong lúc ông Pence đang ở cùng gia đình tại nơi khác do con gái ông mới sinh.

Một luật sư riêng của ông có mặt tại căn nhà ở Indianapolis khi cuộc khám xét diễn ra. FBI dự kiến cũng tìm kiếm tại văn phòng cựu phó tổng thống của ông Pence ở thủ đô Washington trong những ngày tới.

Hiện chưa rõ FBI có phát hiện thêm tài liệu mật tại nhà riêng của cựu phó tổng thống hay không.

Cuộc khám xét diễn ra vài tuần sau khi luật sư của ông Pence, Greg Jacobs, thông báo cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia trong bức thư ngày 18/1 rằng đã phát hiện khoảng chục tài liệu mật tại nhà riêng của ông. Những tài liệu này sau đó được chuyển cho FBI.

Theo các luật sư, tài liệu đã vô tình được đóng gói, vận chuyển khỏi văn phòng phó tổng thống và ông Pence không biết sự tồn tại của chúng. Cựu phó tổng thống Mỹ cũng khẳng định hoàn toàn không biết có tài liệu mật ở nhà riêng, song tuyên bố điều này không phải lời biện minh.

"Đã xảy ra sai phạm và tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm", cựu tổng thống Pence cho biết, đồng thời cam kết hợp tác với Hạ viện trong vấn đề này.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một trường đại học ở bang Virginia tháng 4/2022. Ảnh: AFP.

Ông Pence vài tháng trước đó khẳng định không mang theo tài liệu mật khi kết thúc nhiệm kỳ phó tổng thống.

Trong các cuộc trao đổi với Bộ Tư pháp trước khi FBI tiến hành khám xét, nhóm của ông Pence bày tỏ mong muốn hợp tác hoàn toàn. Một nguồn tin cho biết nhóm tin rằng không còn tài liệu mật ở nhà hoặc văn phòng của ông vì họ đã tìm kiếm rộng rãi trước đó.

Một nguồn tin nói với CNN rằng tài liệu chính phủ được thu hồi từ nhà ông Pence được phân loại mật ở "cấp thấp", không phải là "thông tin phân vùng nhạy cảm" hoặc "chương trình cần quyền truy cập đặc biệt".

Mỹ chia thông tin mật thành ba cấp độ từ thấp đến cao là Mật (Confidential - C), Bí mật (Secret - S) và Tối mật (Top Secret - TS). Nếu bị rò rỉ, thông tin ở các cấp độ này có thể gây "thiệt hại", "thiệt hại nghiêm trọng" và "thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng" cho an ninh quốc gia Mỹ. Trong hạng Tối mật còn có một cấp là SCI - "thông tin phân vùng nhạy cảm", áp dụng với những thông tin nhất định từ các nguồn tình báo và chỉ nhóm nhỏ cá nhân đặc biệt được tiếp cận.

Cựu phó tổng thống Pence đang cân nhắc khả năng tranh cử tống thống năm 2024 khi thường xuyên đến thăm các bang bỏ phiếu sớm, trong đó có Iowa, Nam Carolina và New Hamsphire trong năm 2022. Ông Pence từng là thống đốc bang Indiana trước khi đảm nhận chức phó tổng thống năm 2017-2021.

Cục Lưu trữ Quốc gia (NARA) tháng trước gửi thư tới các cựu tổng thống và phó tổng thống thuộc 6 chính quyền gần đây nhất, nằm trong phạm vi Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (PRA), yêu cầu họ kiểm tra lại các tài liệu cá nhân để tìm khả năng để sót các hồ sơ mật hoặc tài liệu từ Nhà Trắng. Các cựu quan chức nhận được thư này gồm cựu tổng thống Donald Trump, Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George H.W. Bush và Ronald Reagan, cùng các cựu phó tổng thống là Mike Pence, Joe Biden, Dick Cheney, Al Gore và Dan Quayle.

FBI hôm 1/2 khám xét nhà và văn phòng cũ của Tổng thống Joe Biden, thu giữ một số giấy tờ, ghi chú viết tay liên quan thời gian ông Biden còn là phó tổng thống Mỹ để tìm hiểu thêm, song không phát hiện tài liệu mật.

Đợt khám xét của FBI là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra liên quan vụ ông Biden còn giữ tài liệu mật từ thời ông làm phó tổng thống trong chính quyền Barack Obama.

Năm ngoái, FBI cũng khám xét khám xét tư dinh cựu tổng thống Trump ở Florida và phát hiện hơn 100 tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu tối mật. Ông Trump nhiều lần công kích ông Biden về tài liệu mật được phát hiện, đồng thời cho rằng ông bị các nhà điều tra liên bang nhắm mục tiêu một cách bất công.

Nguồn VNExpress