BAOTAYNINH.VN trên Google News

Fed phát tín hiệu cắt giảm lãi suất trong tháng 9, tập trung cho 'nhiệm vụ kép' 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 10:03

Rạng sáng 1/8, theo giờ Việt Nam, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại, song mở ra cánh cửa để cắt giảm chi phí cho vay trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, trong bối cảnh tình hình lạm phát diễn biến tích cực và tiến gần đến mục tiêu 2%.


Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo sau khi Fed kết thúc cuộc họp về chính sách vào rạng sáng 1/8/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Trong tuyên bố đưa ra cuối cuộc họp, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25% - 5,5%, là mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời lưu ý tình hình lạm phát tiếp tục có một số tiến triển hướng tới mục tiêu 2% của cơ quan này.

Sự sụt giảm đều đặn của lạm phát trong những tháng gần đây đã thúc đẩy sự đồng thuận rộng rãi trong các nhà hoạch định chính sách của Fed rằng cuộc chiến chống lạm phát đã gần kết thúc. Fed đánh giá lạm phát hiện chỉ "tăng nhẹ", một sự thay đổi đáng kể so với đánh giá lạm phát "tăng cao" mà cơ quan này thường xuyên sử dụng trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, Fed cũng đánh giá nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc, trong khi tăng trưởng việc làm đã chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Fed cũng chuyển từ việc chỉ tập trung chú ý đến "rủi ro lạm phát" sang chú ý "rủi ro đối với nhiệm vụ kép của mình", trong đó duy trì việc làm phù hợp với giá cả ổn định.

Trong tuyên bố, Fed không cam kết cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhắc lại rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn cần "niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến triển bền vững tới mục tiêu 2%" trước khi hạ chi phí đi vay. Tuy nhiên, những thay đổi trong tuyên bố chính sách mới nhất của Fed có vẻ phù hợp với niềm tin đó và đang củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 17-18/9 tới.

Vào tháng 6/2022, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của  Mỹ đạt đỉnh ở mức trên 9%, khiến Fed ứng phó bằng cách thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất và kết thúc vào tháng 7/2023. Kể từ đó, Fed giữ nguyên mức lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25% - 5,50%, tiếp tục kiên định với mục tiêu lạm phát 2%.

Sau khi số liệu CPI tháng 6 được công bố, đặc biệt là tuyên bố của Chủ tịch Fed, các chuyên gia dự đoán Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9 tới.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, dù trong cuộc họp tháng 6, các quan chức Fed đã chỉ ra khả năng hạ lãi suất ở mức 0,25% trong năm nay, song nhiều nhà phân tích dự báo đợt cắt giảm sẽ diễn ra vào tháng 9 và sau đó là ít nhất 1 lần nữa vào cuối năm. Hơn nữa, các trader thậm chí còn ước tính 40% đợt cắt giảm thứ 3 sẽ diễn ra vào tháng 12.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức