Thể thao   Tennis

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Federer thắng set trắng ở tứ kết Miami Mở rộng 

Cập nhật ngày: 29/03/2019 - 18:31

Hạt giống số 4 hạ Kevin Anderson với tỷ số 6-0, 6-4 để lần thứ bảy vào bán kết giải Masters 1000 ở Mỹ.

Kevin Anderson từng làm nên bất ngờ khi hạ Roger Federer ở tứ kết Wimbledon 2018, nhưng huyền thoại người Thuỵ Sỹ một lần nữa chứng tỏ, thất bại trên đất Anh cách đây một năm chỉ là tai nạn. Ở cuộc tái đấu tối 28/3, tay vợt 20 lần vô địch Grand Slam không cho đối thủ một cơ hội nào, bắt đầu từ việc thắng trắng set đầu tiên.

Những cú trái chéo sân, những pha lên lưới tấn công táo bạo cùng khả năng di chuyển thông minh của Federer, tất cả vượt quá khả năng chống trả của Anderson. Tay vợt người Nam Phi nỗ lực sửa sai trong set hai, với nỗ lực tuyệt vời khi thắng game đỡ bóng, san bằng tỷ số 3-3. Tuy nhiên, bản lĩnh của "Tàu tốc hành" được thể hiện đúng lúc ở game thứ chín quyết định.

Dù là game đỡ bóng, Federer liên tục dồn ép đàn em và nắm tổng cộng bảy break-point trong game. Anderson chỉ cứu được tới điểm thứ sáu, trước khi ném đi cơ hội khi đánh cú thuận tay ra ngoài. Ở game cuối, lợi thế tinh thần giúp tay vợt người Thuỵ Sỹ có một game trắng, và kết thúc trận đấu trong hai set.

Federer thể hiện phong độ ấn tượng trước Anderson quyết tâm nhưng thiếu kinh nghiệm. Ảnh: Reuters.

Khả năng cầm giao là sự khác biệt lớn nhất giữa Federer và Anderson. Trong gần hai giờ so vợt, huyền thoại làng banh nỉ chỉ một lần đối diện với break-point. Ngược lại, con số này của Anderson lên tới 13, và anh chỉ cứu được tám lần. Tỷ lệ ăn điểm từ giao bóng một của Federer cũng áp đảo. Anh giành điểm trong 80% số lần giao bóng, gần gấp rưỡi mức 60% của Anderson.

Ở tuổi 37, Federer vẫn sở hữu tốc độ được trang news.com.au mô tả là "không thể tin nổi". Trang này viết: "Ở set một, khi tỷ số là 4-0, Federer ép Anderson trả bóng từ xa vạch cuối sân, rồi bất ngờ lên lưới khiến đám đông như nghẹt thở. Bằng một cách nào đó, anh ấy liên tục trả bóng bốn lần ở sát lưới, trước khi thực hiện cú trái dọc dây ăn điểm".

Set một trước Anderson có thể xem là màn trình diễn đỉnh cao của Federer, khi anh chỉ mất 26 phút để buộc đối thủ gác vợt. Khí thế khiếp người của tay vợt ba lần vô địch Miami Mở rộng khiến Anderson mắc đến 12 lỗi kép và thua chóng vánh, dù từng có 540 trận chuyên nghiệp ở ATP Tour.

Federer đang hướng tới danh hiệu Masters 1000 đầu tiên trong năm 2019. Ảnh: Reuters.

Sức bền của Federer của rất đáng nể. Trong game thứ chín ở set hai kéo dài 14 phút, tay vợt người Thuỵ Sỹ liên tục có lợi dẫn, dù đối thủ trẻ hơn anh năm tuổi. FedEx hoàn toàn nắm thế chủ động, trước khi đối thủ cao 2m03 tự ném đi cơ hội bám đuổi.

Ở bán kết, Federer sẽ gặp Denis Shapovalov, tay vợt 19 tuổi người Canada. Shapovalov là hiện tượng ở Miami Mở rộng 2019, và là người loại hạt giống số tám Stefanos Tsitsipas, người từng thắng Federer ở Australia Mở rộng 2019.

Nguồn VNE