Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

FIFA nói hàng quán được phép chiếu World Cup không cần xin phép 

Cập nhật ngày: 15/06/2018 - 11:15

Theo quy định từ FIFA, nếu đơn vị trình chiếu không thu lợi ích thương mại nào phát sinh từ việc phát sóng World Cup, không quảng bá cho nhãn hiệu thì không cần xin cấp phép.

Theo tài liệu của FIFA, tổ chức này chia các điểm trình chiếu World Cup 2018 thành nhiều loại, trong đó có những loại điểm chiếu không cần xin cấp phép.

Không cần xin phép nếu dưới 5.000 người, không bán vé

Cụ thể, một điểm chiếu World Cup 2018 không thu về bất kỳ lợi ích thương mại nào và người xem được hoàn toàn miễn phí sẽ được liệt vào dạng "Điểm chiếu công cộng phi thương mại" và không cần FIFA cấp phép.

Các lợi ích thương mại có thể kể đến như bán vé, thu phụ phí, nhận tài trợ hay quảng cáo.

FIFA noi hang quan duoc phep chieu World Cup khong can xin phep hinh anh 1

FIFA khẳng định hàng quán được phép chiếu World Cup nếu không bán vé. Ảnh: Lê Quân.

Một loại điểm chiếu khác là "Điểm chiếu công cộng" có yếu tố thương mại như nhà hàng, quán cà phê, quán bar... nhưng không bán vé, thu phụ phí hay nhận tài trợ, quảng cáo và bất kỳ loại doanh thu trực tiếp nào từ việc chiếu các trận đấu World Cup 2018.

"Điểm chiếu công cộng" cũng không cần FIFA cấp phép. Tuy nhiên, hai loại điểm chiếu trên có lượng khán giả được FIFA giới hạn ở mức 5.000 người.

Như vậy, các nhà hàng, quán ăn... dù phát sinh thêm doanh thu bán hàng từ lượng khách đến xem World Cup 2018 sẽ không phải xin phép FIFA để chiếu giải đấu này nếu không thu phụ phí, vé vào cửa hoặc các loại lợi ích kinh tế khác.

FIFA hướng dẫn VTV việc xin phép chiếu World Cup nơi công cộng ra sao?

Trước đó, đại diện VTV cho biết các địa điểm công cộng như quán cà phê muốn chiếu World Cup 2018 phải xin phép FIFA, không phải VTV. Nhà đài này cũng liên hệ với FIFA về cách thức xin phép.

Thông tin các nhà hàng, quán ăn muốn chiếu World Cup 2018 cho khách hàng xem thì phải xin phép FIFA đã gây hoang mang cho không ít người hâm mộ và chủ các điểm kinh doanh do xem giải bóng đá lớn nhất hành tinh tại những điểm này đã thành thói quen của khán giả Việt qua nhiều kỳ World Cup.

FIFA noi hang quan duoc phep chieu World Cup khong can xin phep hinh anh 2

Các điểm chiếu công cộng không cần FIFA cấp phép, nhiều đơn vị đã có kế hoạch chiếu phục vụ khách xem bóng đá suốt mùa giải này. Ảnh: Lê Quân.

Chiều cùng ngày, VTV cho biết đã nhận được phản hồi của FIFA. Theo đó, đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình, phát thanh miễn phí chương trình World Cup 2018 trên các kênh truyền hình của VTV và HTV, kênh phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ phương tiện di động).

Việc trình chiếu được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe bus, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển), thì việc này không bị coi là vi phạm.

Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được VTV cấp phép lại), việc này cũng tương tự không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành/khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này.

Các đơn vị truyền hình trả tiền được VTV cấp phép phát sóng chương trình (nếu có) cần thông tin cụ thể tới nhà đài về việc này để tránh vi phạm bản quyền.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Nguồn Zing.vn