Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

FIFA thử nghiệm luật việt vị mới 

Cập nhật ngày: 02/07/2023 - 11:02

Luật việt vị mới của FIFA được dự báo sẽ giúp cầu thủ tấn công hưởng lợi và các trận đấu có thêm nhiều bàn thắng.

Ở luật mới, cầu thủ tấn công sẽ chỉ rơi vào thế việt vị nếu toàn bộ cơ thể đã ở phía dưới cầu thủ cuối cùng của đối phương. Trước đây, chỉ cần một bộ phận của cầu thủ tấn công ở dưới người cuối cùng của đối thủ là đã bị bắt việt vị.

Thay đổi này dựa trên đề xuất của HLV Arsene Wenger. Đầu năm 2020, cựu chiến lược gia của Arsenal đề xuất sửa luật việt vị để tránh các bàn thắng bị từ chối dù cầu thủ chỉ đứng dưới đối thủ vài milimet.

Wenger hiện giữ chức Trưởng ban Phát triển Bóng đá Toàn cầu của FIFA. Cựu HLV Arsenal đã đề xuất thay đổi luật việt vị nói trên với Chủ tịch Gianni Infantino cùng Hội đồng Bóng đá Quốc tế (IFAB) vào tháng 3/2021. Sau quá trình thảo luận, các bên chấp thuận đề xuất của HLV Wenger.

Jonas Eriksson, trọng tài người Thụy Điển, cho biết: "Nếu thay đổi nói trên giúp tạo ra các trận đấu hấp dẫn như mong muốn của FIFA, tôi nghĩ nó sẽ có lợi cho những cầu thủ tấn công. Tất cả họ đều muốn điều đó sẽ xảy ra. Các trận đấu sẽ có thêm nhiều bàn thắng, người hâm mộ cũng thích thú hơn".

Dự kiến, FIFA sẽ áp dụng luật việt vị mới ở các trận đấu tại Italy, Thụy Điển và Hà Lan. Riêng tại Thụy Điển, các giải U21 nam và U19 nữ ở quốc gia này sẽ áp dụng luật mới kể từ mùa 2023/24.

 

Nguồn Zing